Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học

Xã hội - Ngày đăng : 12:19, 23/02/2021

(TN&MT) - Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong những khu vực đứng đầu về tính đa dạng sinh học cao, năm 2015, Vườn được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ hai về tiêu chí đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Vì vậy, thời gian tới, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp để đảm bảo tính nguyên vẹn của hệ sinh thái rừng, bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng bền vững.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “ trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 và “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ngay từ những ngày đầu Xuân Tân Sửu 2021, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã phát động các đơn vị tiến hành trồng mới hàng trăm cây xanh trong khu vực Vườn quốc gia. Đây là các loại cây bản địa do Trung tâm cứu hộ - bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý Vườn nhân giống và chăm sóc.

Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đẩy mạnh công tác Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Các loại cây được trồng là các loại cây có giá trị bảo tồn, giá trị cảnh quan và giá trị kinh tế cao, qua đó, nhằm góp phần phục hồi sinh hệ thái rừng, nâng cao độ che phủ rừng, đảm bảo nguồn thức ăn cho các loại động vật hoang dã, đồng thời, phục vụ cho việc tham quan, học hỏi của du khách cũng như công tác nghiên cứu của các nhà khoa học và học sinh, sinh viên.

Ông Đinh Huy Trí - Phó Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, cho biết: “Đối với các chương trình bảo tồn về thực vật thì chúng tôi tập trung vào bảo tồn các loại cây có giá trị kinh tế, bảo tồn cao đã được ghi vào danh mục các loại cây quý hiếm ví dụ như bách xanh đá, ngoài ra chúng tôi sẽ nghiên cứu về các loại thực vật mới, các loài có giá trị cảnh quan để phục hồi hệ sinh thái và đảm bảo sinh cảnh cho các loại động thực vật”.

Năm 2021, BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho công tác cứu hộ, bảo tồn các loại động thực vật hoang dã.

Xác định công tác nghiên cứu khoa học là vấn đề hết sức quan trọng,  làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, tuy nhiên, hiện nay, các tiềm ẩn về khoa học đối với khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng vẫn còn rất lớn, đòi hỏi quá trình nghiên cứu chuyên sâu và lâu dài. Vì vậy, thời gian tới, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ tiếp tục kêu gọi, thu hút và hợp tác với các nhà khoa học trong nước cũng như quốc tế để triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, đặc biệt, chú trọng đối với những khu vực mà đơn vị còn thiếu các cơ sở dữ liệu hoặc các lĩnh vực bảo tồn cần các nghiên cứu chuyên sâu để đưa ra các khuyến cáo, khuyến nghị giúp Ban Quản lý Vườn áp dụng trong công tác quản lý, bảo tồn và phát triển di sản thiên nhiên thế giới.

“Hiện nay, chúng tôi đang đề xuất một nghiên cứu về phát triển các loại cây bản địa quý hiếm, phù hợp với điều kiện sinh thái, điều kiện tự nhiên của khu vực và kể cả phát triển cộng đồng địa phương vùng đệm, và hướng phục hồi này là hướng bổ trợ cho các mục tiêu trong vùng lõi”, ông Đinh Huy Trí – Phó Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, cho biết thêm.

BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng nghiên cứu về phát triển các loại cây bản địa quý hiếm, phù hợp với điều kiện sinh thái, điều kiện tự nhiên.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận, cứu hộ, chăm sóc các loại động vật hoang dã bị săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt trái phép và sàng lọc, tái thả về môi trường tự nhiên. Trong đó, tập trung vào các quần thể, khu vực bị suy thoái hoặc mất mát sinh cảnh, mất mát loài cũng như đảo lộn về cấu trúc quần thể. Tập trung khoanh vùng những điểm có giá trị đa dạng sinh học cao để ưu tiên cho công tác bảo vệ và giám sát diễn biến. Tăng cường công tác phối hợp với các trung tâm cứu hộ linh trưởng, các vườn quốc gia, cơ sở bảo tồn để trao đổi về công tác chuyên môn cũng như nguồn gen để phục vụ cho công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho công tác cứu hộ, bảo tồn các loại động thực vật hoang dã

Năm 2021, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho công tác cứu hộ, bảo tồn các loại động thực vật hoang dã. Nâng cao chất lượng công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, trong đó, tập trung cho việc đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn để đáp ứng ngày càng cao trong công tác bảo tồn và nghiên cứu khoa học. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế để thực hiện các chương trình trao đổi, hợp tác trong cứu hộ và bảo tồn động vật, thực vật hoang dã.

Trao đổi với PV, ông Lê Thúc Định - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ - Bảo tồn và Phát triển sinh vật chia sẻ: “Trong bảo tồn động vật có nhiều vấn đề, tuy nhiên chúng tôi cũng tập trung cho việc tiếp nhận, cứu hộ và tái thả, chúng tôi được sự quan tâm của ban quản lý vườn cũng như các tổ chức quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính để làm tốt công tác chăm sóc, cứu hộ, tái thả động vật”

Tăng cường công tác phối hợp với các trung tâm cứu hộ linh trưởng.

Những kế hoạch và giải pháp cụ thể, hiệu quả của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học không chỉ góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của di sản mà còn từng bước nâng cao vị thế và những giá trị nổi bật của Phong Nha – Kẻ Bàng đối với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Hồng Thiệu