Thanh Hóa: Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng

Xã hội - Ngày đăng : 21:54, 20/02/2021

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm hoặc tạm đình chỉ hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại công văn số 2781/UBND-VX của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Người dân, du khách và những người trực tiếp quản lý, phục vụ, lao động tại di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tham gia hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo phải thực hiện nghiêm túc các quy định, khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế) của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu người dân, du khách và những người trực tiếp quản lý di tích và cơ sở tín ngưỡng phải thực hiện nghiêm túc các quy định, khuyến cáo 5K

Chủ động, thường xuyên đeo khẩu trang khi đến và trong suốt thời gian có mặt ở di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc; giữ vệ sinh, lau rửa nhà cửa, không gian tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo đảm bảo thông thoáng và vệ sinh môi trường. Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Không tập trung đông người trong cùng một không gian khi thực hiện, tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảnh cách tối thiểu, không lưu lại quá lâu tại mỗi khu vực; sắp xếp phân luồng di chuyển và chia thành các nhóm nhỏ đối với người tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo; kiên quyết từ chối, không đón tiếp những người không chấp hành các yêu cầu bắt buộc về phòng, chống dịch.

Sẽ đình chỉ hoạt động tham quan, du lịch tại các di tích cơ sở tín ngưỡng nếu vi phạm các quy định về phòng chống dịch

Tổ chức thực hiện kiểm soát, khai báo y tế đối với người từ ngoài tỉnh, nhất là những người đến từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế. UBND các xã, phường, thị trấn nơi có di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trực tiếp kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các hoạt động tại di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo quy định; Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm hoặc tạm đình chỉ hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo tại các di tích và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quán triệt, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hạn chế tham gia các hoạt động tham quan du lịch, tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo có tập trung đông người.

Hoàng Anh