Quảng Ninh: Hàng vạn công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán

Kinh tế - Ngày đăng : 12:51, 17/02/2021

(TN&MT) - Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngay từ ngày 17/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán Tân Sửu) hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức khai xuân, quay trở lại làm việc, sản xuất sau kỳ nghỉ Tết.

Mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh, nhưng năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đề ra. Trong đó, phấn đấu sản xuất 38,5 triệu tấn than; tiêu thụ 42 triệu tấn, bóc 167,26 triệu m3 đất đá, đào tổng số 259,93km lò, lợi nhuận phấn đấu 3.000 tỷ đồng.

Ngaỳ Mùng một tết Tân Sửu tàu Viet Thuan 56-01 "xông" cảng Cẩm Phả lấy than đi tiêu thụ trong thị trường nội địa

Ngay sau kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần, sáng nay, 17/2 (mùng 6 Tết) nhiều đơn vị trong ngành Than tổ chức khai xuân, nhanh chóng bước vào một mùa than mới. Đối với các mỏ khai thác lộ thiên tại khu vực TP.Cẩm Phả tổ chức khai xuân sớm hơn trước 1-2 ngày (mùng 4, mùng 5 Tết) để tranh thủ thời tiết thuận lợi hạ moong khai thác những tấn than đầu tiên của năm mới.

Để phòng, chống dịch Covid-19 và sẵn sàng bắt tay vào làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết, gần 10.000 cán bộ, công nhân ngành Than ở tỉnh ngoài đã ở lại Quảng Ninh ăn Tết. Trong dịp Tết vừa qua, các đơn vị đã chủ động chăm lo đầy đủ chế độ lương, thưởng, quà Tết cho cán bộ, công nhân lao động. Đây là động lực động viên tinh thần giúp công nhân thi đua sản xuất hoàn thành mục tiêu. Hiện nay, một số đơn vị ngành Than đang thực hiện cách ly nhiều công nhân để phòng chống dịch, vì vậy ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, các đơn vị đã huy động tối đa máy móc thiết bị, sắp xếp nhân lực hợp lý để không thiếu hụt nhân lực đảm bảo sản lượng, năng suất lao động.

Công nhân ngành Than hăng hái thi đua sản xuất ngay từ ngày đầu Xuân Tân Sửu 2021

Tại Công ty CP Than Vàng Danh, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khi trước đó có một công nhân mắc Covid-19, nhiều người phải cách ly, song với nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và chăm lo Tết đủ đầy cho người lao động, công tác sản xuất đầu xuân không hề bị chậm trễ. Sáng mùng 6 Tết, hơn 5.000 công nhân bắt đầu ra quân sản xuất đảm bảo quân số 100%, tạo khí thế thi đua sản xuất hoàn thành kế hoạch năm 2021.

Cùng với đo, tại các KCN trên địa bàn tỉnh, 28.000 CNLĐ đã quay trở lại làm việc trong mùng 6 Tết. Trước đó, hầu hết các doanh nghiệp đều vận động công nhân ở lại đón Tết để đảm bảo công tác phòng chống dịch nên việc lỡ tàu xe hoặc vui xuân quên nhiệm vụ không xảy ra.

Khu công nghiệp Đông Mai, TX.Quảng Yên chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 để đón hàng nghìn công nhân quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán

Theo kế hoạch, bắt đầu từ mùng 7 Tết, các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ tái khởi động sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo cho mọi hoạt động diễn ra thuận lợi, an toàn, các KCN đã tổ chức cho công nhân thực hiện vệ sinh môi trường, phun khử trùng, tiêu độc nhà xưởng và kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, máy móc kỹ thuật.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, cho biết, Ban đã đề nghị các chủ đầu tư, doanh nghiệp tại địa bàn KCN của tỉnh tăng cường những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các nhà máy, xí nghiệp theo khuyến cáo của chính quyền sở tại và ngành y tế.

Đối với những doanh nghiệp có công nhân về quê ăn Tết, Ban Quản lý KKT tỉnh đã yêu cầu đơn vị đó phải kiểm soát chặt chẽ công nhân trở về từ vùng có dịch, thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm nếu cần thiết để đề phòng dịch bệnh lây lan trong các KCN, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

Tất cả người ra vào tỉnh Quảng Ninh tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng đều phải khai báo y tế và đo thân nhiệt đảm bảo chống dịch

Trước đó, ngày 16/12, Sở GTVT Quảng Ninh vừa có văn bản về việc bố trí phương tiện đưa đón công nhân ngoài tỉnh trở lại làm việc sau dịp Tết nguyên đán.

Theo đó, Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị khi bố trí xe tham gia vào hoạt động vận chuyển, đưa đón CBCNV trở lại làm việc cần thực hiện cấp lệnh vận chuyển theo mẫu cho sẵn và lập danh sách công nhân để lái xe mang theo trong suốt hành trình.

Để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19, lái xe và những người ngồi trên xe phải nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) và các quy định của địa phương tại các khu vực đang phong tỏa, cách ly. Đối với các phương tiện thuê phải có hợp đồng vận chuyển.

Ngoài ra, các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu về phương tiện đưa đón nhân viên của đơn vị mình có thể liên hệ Sở GTVT Quảng Ninh để được cung cấp (có thu phí) một số phương tiện vận tải khách đủ điều kiện hoạt động và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 qua số điện thoại 0889009889.

Phạm Hoạch