3 tháng sau sạt lở, người dân Trà Leng đã có nhà mới

Dân tộc - Tôn giáo - Ngày đăng : 08:18, 09/02/2021

(TN&MT) - 13 căn nhà mới khang trang và kiên cố đầu tiên đã được bàn giao cho người dân vùng sạt lở Trà Leng (Quảng Nam) sau 3 tháng xảy ra thảm họa sạt lở núi. Món quà năm mới to lớn và ý nghĩa khiến người dân rưng rưng xúc động.

Những ngày giáp Tết, Trà Leng không còn mưa và lạnh. Những tia nắng ấm áp của mùa Xuân đang chiếu rọi, lòng người chộn rộn khi nhìn những chậu cúc vàng rực, quất cảnh đặt trước hiên những ngôi nhà mới. Lâu lắm rồi người ta mới thấy lại những nụ cười của bà con Trà Leng. Những nụ cười đón khách, nụ cười đón chào những căn nhà mới, nơi sinh sống mới.

Cầm trên tay Giấy chứng nhận sử dụng đất cùng chìa khóa, ông Hồ Văn Đề (85 tuổi) không giấu nỗi niềm vui khi mơ ước có lại ngôi nhà mới khang trang đã trở thành hiện thực. “Tôi rất cảm ơn sự chung tay giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cùng sự chia sẻ của các mạnh thường quân trên cả nước đã hướng về với người dân xã Trà Leng. Tết này, tôi được về ở trong căn mới kiến cố và thiết kế xây dựng theo kiểu nhà sàn của đồng bào M'Nông và có đầy đủ tiện nghi. Vui lắm”.- ông Đề tâm sự.

Ông Hồ Văn Đề dọn nhà đón Tết

Trong căn nhà mới, anh Nguyễn Thành Sơn, người dân nóc Ông Đề đang cùng các con dọn nhà và dán những bông hoa mai trang trí để đón Tết. Đợt sạt lở núi đã cướp đi người vợ thương yêu tảo tần của anh. Căn nhà cũ với bao kỷ niệm giờ cũng thành đống đổ nát. Anh Sơn kể, từ ngày vợ mất, đêm nào cũng mất ngủ, đau buồn nhưng nhờ sự động viên hỗ trợ của mọi người, chính quyền anh cũng gắng gượng để làm chỗ dựa cho các con và gia đình.

“Nếu không có sự chung tay giúp đỡ, chẳng biết khi nào tôi và mọi người dân khác bị mất nhà cửa mới có cuộc sống ổn định. Có ngôi nhà mới để ở gia đình tôi yên tâm, phấn khởi vui Tết, đón xuân”. – anh Sơn cho hay.

Những nụ cười đã nở trên môi của người dân ở Trà Leng

Những ngày này, ông Phan Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng luôn luôn có mặt tại khu tái định cư cho bà con vùng sạt lở để theo dõi, chỉ đạo công tác triển khai xây dựng. Dù công việc rất nặng nhọc, vất vả nhưng ông Cường và mọi người vẫn nỗ lực sớm hoàn thiện các ngôi nhà để bàn giao cho người dân vào ở dịp Tết này.

“Bên cạnh sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, mạnh thường quân;… thì tinh thần đoàn kết tại địa phương vẫn luôn giữ vững, tình làng nghĩa xóm luôn luôn được khơi dậy, từ đó giúp cho sự khắc phục hậu quả thiên tai diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng. Hiện nay, bà con đã dần ổn định về tư tưởng và bắt đầu khôi phục sản xuất trở lại”, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Hồ Văn Đề (85 tuổi) vẫn không thể tin sau thiên tai mất sạch mà giờ ông lại được ở trong ngôi nhà mới khang trang.

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, sau Tết Nguyên đán một tháng, đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn thành những căn nhà còn lại và bàn giao cho người dân. Việc người dân có nhà mới là bước khởi đầu, công việc tiếp theo sẽ bố trí lại việc sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế bền vững cho bà con. Huyện có nhiều chương trình trong đó đặc biệt chú ý đến phát triển cây dược liệu, cây sâm Ngọc Linh để đảm bảo ổn định cuộc sống cho bà con và thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo.

Ngày 28/10/2020, một ngọn đồi sau thôn 1 xã Trà Leng đã ập xuống ngôi làng khiến chục người dân chết, mất tích và bị thương. Trong 55 người bị nạn, lực lượng chức năng tìm thấy 33 người còn sống, và thi thể 10 nạn nhân. Hiện vẫn còn 12 người đang mất tích. Vụ sạt lở đã xóa sổ hoàn toàn thôn 1 xã Trà Leng.

Làng tái định cư Trà Leng. 

Ngay sau vụ sạt lở, song song với việc tìm kiếm nạn nhân mất tích, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam đã tích cực triển khai các phương án giúp đỡ người dân bị mất nhà cửa trong vụ sạt lở này. Cuối tháng 12/2020, huyện Nam Trà My đã tổ chức lễ khởi công khu tái định cư cho đồng bào bị mất nhà cửa do bão lũ gây ra ở Trà Leng.

Khu vực được chọn để lập khu tái định cư là bãi đất diện tích 6ha tại thôn 2 xã Trà Dơn. Khu vực này được phân 80 lô đất, mỗi lô có diện tích 200 m2 để xây nhà tái định cư cho bà con. Ngày 6/2/2021, 13 căn nhà đầu tiên ở khu tái định cư Trà Leng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 17 căn nhà của các hộ còn lại được xây dựng tại đây cũng đã được bàn giao và trao Giấy chứng nhận sử dụng đất và ngay sau Tết sẽ được hoàn thiện những hạng mục còn lại. 

 

Lan Anh