Quản lý thị trường Gia Lai chuyển khẩu trang và mì tôm vào tâm dịch Covid-19

Kinh tế - Ngày đăng : 21:08, 04/02/2021

(TN&MT) - Ngày 03 tháng 02 năm 2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ các lực lượng chống dịch 10.000 chiếc khẩu trang và 150 thùng mì tôm.

Tính đến 11 giờ ngày 03 tháng 02 năm 2021, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận thêm 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính ghi nhận lên 14 trường hợp.

Chuyển giao mì tôm cho lực lượng chống dịch ở tâm dịch

Trước đó ngày 30/01/2021, ngay sau khi UBND tỉnh Gia Lai thông báo có trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2. Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai đã có công văn khẩn triển khai các công tác phòng chống dịch Covid – 19, triển khai ngay các biện pháp kiểm tra, giám sát thị trường hàng hóa phục vụ chống dịch để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Gia Lai, Đinh Văn Hà cho biết, ngay khi nhận được công điện khẩn của UBND tỉnh Gia Lai rạng sáng ngày 30/1 về việc ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với Covid - 19; và triển khai chỉ đạo của Tổng Cục QLTT về phòng chống dịch Covid – 19, Cục QLTT Gia Lai đã yêu cầu Các Đội QLTT trực thuộc quán triệt, chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch đến từng công chức và người lao động; đảm bảo 01 tổ công tác trực thường xuyên tại Đội và đảm bảo công tác ứng trực thường xuyên đối với các công chức khác (kể cả ngày nghỉ, Lễ, Tết, ngoài giờ hành chính) để kịp thời cập nhật, báo cáo diễn biến, tình hình và xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19. “Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc xử lý sẽ không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh”, ông Hà cho hay.

Trong quá trình nắm bắt diễn biến thị trường nếu phát hiện dấu hiệu khan hiếm đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, thiết bị vật tư y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas,… thì lập tức báo cáo để UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh và Tổng cục QLTT kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Chuyển giao mì tôm cho lực lượng chống dịch ở tâm dịch

Từ ngày 30/1, các đội QLTT sẽ lần lượt đến các cơ sở kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế và thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh tạp hóa trên địa bàn quản lý để tuyên truyền nội dung niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không đầu cơ, găm hàng hay lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý trong thời gian phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, nắm bắt giá cả hàng ngày đối với các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế và thực phẩm trên địa bàn (như khẩu trang, nước sát khuẩn, gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, thịt heo,…) để phục vụ công tác phòng chống dịch. Đến nay đã vận động 374 hộ kinh doanh cam kết niêm yết giá đầy đủ, bán đúng giá niêm yết, bán hàng hóa phải có đầy đủ chứng từ nguồn gốc, không găm hàng, đầu cơ, tích trữ.

Các huyện phía đông nam của tỉnh đã phong tỏa, Sở Y tế phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức phun khử khuẩn tại các khu vực phong tỏa; thành lập đội phản ứng nhanh để truy vết, khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các F1, F2. Kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly tập trung.

Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai nằm trong tâm dịch, tất cả 12 công chức và người lao động của Đội đã bám trụ địa bàn, phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 ngay trong tâm dịch. Lãnh đạo Cục cũng đã động viên anh em, yêu cầu Đội trưởng bảo vệ sức khỏe của công chức, người lao động tại đơn vị trong thực thi công vụ; chủ động phòng, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Từng công chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần tự giác và trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh; chủ động theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, xác định tư tưởng tết này ăn tết tại đơn vị.

Lãnh đạo Cục cũng đã phát động phong trào ủng hộ khẩu trang và nhu yếu phẩm phục vụ công tác chống dịch. Vào lúc 14 giờ hôm nay Đoàn công tác cũng đã trao 10.000 chiếc khẩu trang và 150 thùng mì tôm cho các lực lượng chống dịch tại khu vực chân đèo Chư sê giáp ranh với huyện Phú Thiện.

PV