Sóc Trăng: Giúp đồng bào DTTS nâng cao kiến thức về pháp luật

Dân tộc thiểu số - Ngày đăng : 13:23, 31/01/2021

(TN&MT) - Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong thời gian qua Trung tâm Trợ giúp Pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Sóc Trăng đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động TGPL, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

 

Trong thời gian qua các Sở, Ngành chức năng tỉnh Sóc trăng luôn quan tâm công tác TGPL cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng  

Theo báo cáo của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện TGPL cho trên 3.900 vụ việc liên quan đến người DTTS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó tư vấn 3.522 vụ việc; tham gia tố tụng 397 vụ việc; đồng thời, tổ chức 687 đợt tư vấn pháp luật ngoài trụ sở, cấp phát miễn phí hơn 56.512 quyển sổ tay pháp luật; triển khai chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào DTTS tại các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng còn đã phối hợp với Ban Dân tộc, Ủy ban MTTQ, Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng tổ chức 212 đợt truyền thông lưu động về TGPL tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thu hút hơn 8.400 lượt người nghèo, đồng bào DTTS tham dự và xây dựng chuyên trang, chuyên mục về TGPL bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc phát thanh 2 kỳ/tháng tại các xã nghèo, xã bãi ngang có đông đồng bào DTTS sinh sống. 

Tại các buổi truyền thông lưu động, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng đã tập trung phổ biến các nội dung Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ Môi trường...cho đồng bào DTTS, qua đó giúp họ hiểu biết rõ hơn về các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Bà Thạch Thị Hoa ở phường 10, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho biết, do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, hàng ngày vợ chồng bà chỉ lo làm ăn để cải thiện đời sống, ít có thời gian tìm hiểu các quy định của pháp luật, nên khi gặp chuyện liên quan đến pháp luật bà không biết phải bắt đầu từ đâu và cơ quan nào giải quyết.  

Tuy nhiên, vừa qua bà Hoa tham gia một buổi truyền thông lưu động do Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Thông qua nội dung của buổi truyền thông này cũng như những tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ từ Trợ giúp viên pháp lý, bà Hoa biết được các thủ tục cần thiết và cơ quan sẽ giải quyết yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất mà gia đình bà đang ở.

Thông tin với phóng viên, ông Phạm Tuân, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Hoạt động TGPL đã góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào DTTS. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào DTTS, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL, bà con ngày càng tin tưởng hơn vào sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với chính sách TGPL cho đồng bào DTTS". 

Theo ông Phạm Tuân, để nâng cao hiệu quả, bảo đảm quyền được TGPL của đồng bào DTTS trong thời gian tới Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức truyền thông TGPL để làm sao từng người dân tộc thiểu số hiểu và nắm rõ tất cả những quyền lợi và nghĩa vụ của mình. 

Cũng theo ông Phạm Tuân, công tác TGPL lưu động tại các ấp, xã còn khó khăn trên đại bàn tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tăng cường để kịp thời cung cấp dịch vụ TGPL đến đồng bào DTTS; đồng thời Sở Tư pháp, Trung tâm TGPL sẽ chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho các Trợ giúp viên TGPL; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hoạt động tố tụng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đặc biệt người DTTS ở các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Lê Hùng