Sơn La: Dừng lễ hội bắn pháo hoa và một số dịch vụ

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:55, 30/01/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La đã chỉ dạo dừng lễ hội bắn pháo hoa trong dịp tết Tân Sửu 2021 tại thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19 trong tình hình mới.

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, trong 2 ngày 28-29/1, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc truy vết, cách ly, xét nghiệm để kiểm soát tình hình dịch bệnh có nguy cơ cao xâm nhập vào tỉnh Sơn La.

Đến chiều ngày 30/1, toàn tỉnh có 5 trường hợp F1, đều đã được giám sát và cách ly tập trung; hiện cả 5/5 mẫu xét nghiệm của F1 cho kết quả âm tính lần đầu. Tại các huyện đã rà soát, truy vết được các trường hợp F2, F3 và áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Để tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, UBND tỉnh Sơn La đã giao các sở, ngành, đơn vị tiếp tục khởi động lại khu vực cách ly tập trung để thực hiện tiếp nhận các trường hợp người dân nhập cảnh về quê ăn Tết, công dân trở về từ các địa phương đang lưu hành dịch; các chốt kiểm soát dịch bệnh để phòng, chống dịch.

Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người như: Giải Marathon Quốc tế tại huyện Mộc Châu; Lễ hội hoa đào tại huyện Vân Hồ; Tuần văn hóa tại huyện Quỳnh Nhai; Các hoạt động tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La; Lễ hội bắn pháo hoa tại thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn… (trường hợp đặc biệt xin ý kiến Ban Chỉ đạo xem xét quyết định).

Các địa phương tiến hành phun khử khuẩn tại khu vực có trường hợp F1

Tạm dừng hoạt động của quán karaoke, quán bar, các khu vui chơi giải trí và các cơ sở mát xa, thẩm mỹ trên địa bàn. Kiểm tra các hoạt động lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn về thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát các trường hợp đã từng đi, đến, trở về từ vùng có dịch (theo thông báo của Bộ Y tế).

Sở Y tế tỉnh chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương hoàn thiện các điều kiện trình Bộ Y tế công nhận cơ sở xét nghiệm cho phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh. Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh) và các số điện thoại phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, gồm: 02123.666.115 - 0904 890 198.

Trung tâm Y tế thành phố triển khai phun khử trùng, tiêu độc tại các đơn vị trường học

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay trong sáng 30/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Sơn La đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trên địa bàn thành phố, yêu cầu tạm dừng hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện, hoạt động tập trung đông người nơi công cộng (khu Quảng trường Tây Bắc, các tuyến đường khu kè suối…), các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, lễ hội.

Tạm dừng các hoạt động của quán karaoke, bar, quán games, các khu vui chơi, giải trí, các cơ sở mát xa, thẩm mỹ (các cơ sở này phải treo biển thông báo dừng hoạt động, đóng cửa, tắt đèn quảng cáo). Các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch trên địa bàn thực hiện bắt buộc khai báo tiền sử dịch tễ, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch (đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn…). Thực hiện đo thân nhiệt tại cổng cơ quan, đơn vị đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khách đến giao dịch từ ngày 30/1/2021.

Chỉ đạo tổ công tác về phòng, chống dịch Covid-19 các tổ, bản phối hợp với lực lượng công an trên địa bàn tăng cường rà soát, tổ chức tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tập trung rà soát, thống kê, kiểm soát số lượng người lao động, học sinh, sinh viên, người địa phương khác, người nước ngoài trở về, đến địa bàn thành phố trong dịp tết Nguyên đán để xem xét, áp dụng các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 nếu cần thiết.

Nguyễn Nga