Lai Châu: Kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 20:42, 28/01/2021

(TN&MT) - Sau khi xuất hiện các ca bệnh nhiễm Covid-19 biến thể mới tại các tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, chiều nay (28/1), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu đã họp khẩn trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trong toàn tỉnh.

Ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu yêu cầu tăng cường hoạt động của hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị đã phát biểu ý kiến về công tác vận chuyển hành khách phải thực hiện khai báo y tế; dừng tất cả các tuyến vận tải cố định, hợp đồng, du lịch đến tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay…

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, hiện địa phương đã khởi động lại các tổ rà soát tại cơ sở, điều tra, lập danh sách các trường hợp đi qua và về từ vùng dịch để thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đồng thời phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, chỉ đạo nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người và xử lý nghiêm các trường hợp trốn cách ly, không khai báo y tế.

Ngoài nguy cơ bệnh dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn từ các địa phương trong nước, hiện nay tại tỉnh biên giới Lai Châu có nguy cơ cao số lượng người đi về từ vùng dịch ở nước ngoài khi vẫn còn hơn 2.600 người địa phương đang lao động ở Trung Quốc. Để chủ động công tác phòng, chống dịch, ngoài việc chỉ đạo lực lượng biên phòng duy trì 69 chốt kiểm soát tại các đường mòn, lối mở và duy trì tổ tự quản tại các xã biên giới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo khởi động lại tất cả các khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố trên địa bàn.

Ngay trong ngày 28/1/2021, UBND huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo phun khử khuẩn tại trụ sở làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tăng cường hoạt động của hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh; đặc biệt là các tổ, đội phản ứng nhanh, đội điều tra, truy vết và tổ điều trị; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đối với các trường hợp đi từ vùng dịch về, yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tổng hợp báo cáo hàng ngày về Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Sở Y tế chỉ đạo cán bộ, cơ sở y tế trong toàn ngành đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

Các lực lượng chức năng (Biên phòng, Công an, Quân đội…), các huyện biên giới tăng cường nắm địa bàn, tuần tra, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở, khu vực biên giới không để bất cứ trường hợp nhập cảnh trái phép nào mà không được quản lý, cách ly. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố thống kê số công dân của địa phương ở nước ngoài, số người có nhu cầu về nước, số người đi và về từ vùng dịch, người có nguy cơ cao; sẵn sàng phương án kích hoạt và mở rộng cơ sở cách ly để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh đã đề ra; tiến hành kích hoạt lại ngay các Chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tam Đường, Than Uyên và Nậm Nhùn vào ngày mai (29/1/2021) để góp phần thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19...

Hà Thuận