Kỷ niệm 5 năm thành lập Tạp chí Da cam Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 12:47, 20/01/2021

(TN&MT) - Sáng 20/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Tạp chí da cam Việt Nam (20/1/2015 – 20/1/2021).

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tổng biên tập Tạp chí Da cam Việt Nam, ông Trần Đình Đích chia sẻ: “Ngày 20/1/2016, Tạp chí Da cam Việt Nam phát hành số đầu tiên. Những ngày đầu, tạp chí còn nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và nhân lực. Với phương châm vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm và bằng sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, phóng viên, nhân viên, tạp chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, Tạp chí Da cam Việt Nam có 2 ấn phẩm: In và Điện tử. Số lượng phát hành ngày càng tăng, từ 1.000 cuốn/số đến nay bình quân là 8.000 cuốn/số, chuyển đến hơn 1.000 tổ chức, cá nhân trên cả nước. Ấn phẩm điện tử tuy mới đi vào hoạt động, nhưng hằng tháng có khoảng nửa triệu lượt người ở hơn 100 quốc gia truy cập.

Về nghiệp vụ, Tạp chí thường xuyên coi trọng việc nâng cao chất lượng các chuyên mục, đi sâu tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khắc phục hậu quả thảm họa da cam do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam, tuyên truyền chế độ chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con cháu họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và cuộc đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam.

Ông Trần Đình Đích, Tổng biên tập Tạp chí Da cam Việt Nam chia sẻ

Trong quá trình hoạt động, Tạp chí luôn coi trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, đã có nhiều bài điều tra, phản ánh được chính quyền, cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, quyết định cho hưởng chế độ, khôi phục chế độ cho nhiều NNCĐDC, được dư luận và bạn đọc đánh giá cao. Tạp chí luôn đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” và Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng”. Bên cạnh đó, coi trọng phản ánh mô hình mới, điển hình tiên tiến và nhân rộng điển hình về chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, gương nạn nhân vượt khó vươn lên và gương cán bộ Hội tận tụy với nạn nhân.

Cùng với thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, tạp chí còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo. Đến nay, tạp chí đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ được hơn 2 tỷ đồng, giúp gần 2.000 NNCĐDC. Các chương trình do tạp chí tổ chức đạt hiệu quả thiết thực, mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Tạp chí đã đạt được trong 5 năm qua. “Hoạt động của Tạp chí góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về bản chất thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học, sự đau đớn mất mát, bệnh tật, đói nghèo của NNCĐDC Việt Nam, tạo sự đồng thuận của hệ thống chính trị trong nước và sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho hay.

Bên cạnh đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị Tạp chí tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, bám sát chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng thông tin. Tập trung xây dựng tạp chí vững mạnh toàn diện, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, chuyên môn tốt. Xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở rộng đội ngũ cộng tác viên.

Hoàng Ngân