Năm 2021, bất động sản công nghiệp thăng hoa

Bất động sản - Ngày đăng : 18:31, 15/01/2021

(TN&MT) - Tổng giám đốc Cổng thông tin điện tử Bất động sản công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Hưng nhận định, năm 2021 sẽ là một năm thăng hoa đối với bất động sản công nghiệp.

Đồ thị tăng trưởng liên tục đi lên

Việt Nam đang trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nền kinh tế châu Á, Mỹ và trong nội khối ASEAN. Điều này bắt nguồn từ việc kiểm soát dịch bệnh, chính trị ổn định, nguồn nhân lực dồi dào, thị trường tiềm năng và nền kinh tế đang hội nhập ngày càng sâu rộng theo tinh thần của các hiệp định CPTPP,  EVFTA, sắp tới là RCEP.

Bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay chỉ số FDI/GPD của Việt Nam ở mức cao nhất (6,2%) trong khu vực cho thấy Việt Nam vẫn là một địa điểm thu hút FDI nổi trội so với các nước cùng khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tham gia một loạt FTAs, bao gồm EVFTA, hứa hẹn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Các chính sách ưu đãi thuế của Chính phủ cũng là một chất xúc tác thu hút đầu tư.

Phát biểu tại một diễn đàn về bất động sản công nghiệp mới đây, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, có 3 làn sóng đầu tư bất động sản công nghiệp đã tràn vào Việt Nam trong 25 năm qua và đợt sóng sau mạnh hơn đợt sóng trước. Làn sóng đầu tiên diễn ra năm 1996. Đến năm 2008, Việt Nam một lần nữa đón làn sóng đầu tư vào các khu công nghiệp khá mạnh mẽ. Năm 2020, Việt Nam tiếp tục đón làn sóng mới, đồ thị tăng trưởng liên tục đi lên.

Nhận định về triển vọng bất động sản công nghiệp trong năm 2021, ông Đoàn Duy Hưng, Tổng giám đốc Cổng thông tin điện tử Bất động sản công nghiệp Việt Nam (IIP Việt Nam) cho rằng, trong năm 2020, bất động sản công nghiệp của Việt Nam đã phát triển lên một tầm cao mới. Việt Nam đã là điểm đến hàng đầu của khu vực và thế giới khi kiểm soát tốt dịch bệnh, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đã chuyển đến đầu tư tại Việt Nam.

Tiếp đà tăng trưởng đó, năm 2021 sẽ là một năm đầy hứa hẹn của bất động sản công nghiệp. Theo ông Đoàn Duy Hưng, có nhiều lý do để đưa ra nhận định này. Trong đó, quan trọng nhất là năm 2020, một loạt các khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mở rộng cũng như bổ sung vào quy hoạch. Các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp đang tiếp tục tăng cường hoạt động giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chào đón các nhà đầu tư. “Năm 2020 chứng kiến một loạt các tập đoàn mới trong nước và nhiều tập đoàn lớn trên thế giới tham gia vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp qua những thương vụ mua bán và sáp nhập hoặc qua hợp tác đầu tư. Tôi dự đoán năm 2021 sẽ là một năm thăng hoa của bất động sản công nghiệp”, ông Hưng khẳng định.

Cũng theo ông Đoàn Duy Hưng, giá bất động sản công nghiệp tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh. Nhiều khu vực có thể tăng vài chục % hoặc có thể cao hơn nữa. Đặc biệt là tại các tỉnh ven trung tâm Hà Nội, TP.HCM như Bắc Ninh, Hưng Yên, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... và sẽ dịch chuyển tiếp ra các tỉnh vùng 2, giáp ranh các tỉnh vùng 1 như Bình Phước, Tây Ninh, Hà Nam, Phú Thọ, Hải Dương... Năm 2021 cũng sẽ chứng kiến sự nổi lên của các tỉnh miền Trung khi giá bất động sản ở các tỉnh này hiện còn thấp và có rất nhiều triển vọng sẽ tăng mạnh trong năm 2021.

Hiện nay, khi lãi suất huy động của các ngân hàng đang giảm sâu, người dân có xu hướng rút tiền để tìm một kênh đầu tư sinh lời khác. Theo ông Đoàn Duy Hưng, bất động sản công nghiệp có thể coi là một lựa chọn an toàn và sinh lời. Bởi trong vài năm trở lại đây, bất động sản công nghiệp liên tục tăng. Chỉ tính riêng giá trị về đất thuê để mở nhà máy thì trong năm 2020, có những chỗ tăng đến 30%. Trong khi lãi suất huy động của ngân hàng giảm thì đầu tư vào bất động sản công nghiệp để tăng giá trị đất là một kênh đầu tư an toàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, việc thăng hoa của bất động sản công nghiệp cũng đặt ra nhiều vấn đề mà Việt Nam cần lưu ý. Trước hết là làm sao để Việt Nam lựa chọn được các ngành nghề đầu tư phù hợp với đất nước. Bởi thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp khi đầu tư sang đất nước ta đã gây ra những tác động xấu với môi trường; nhiều doanh nghiệp đầu tư sử dụng nhiều đất đai, nhiều lao động nhưng đóng góp rất ít cho đất nước.

Một điểm yếu trong hoạt động bất động sản công nghiệp hiện nay được các chuyên gia chỉ ra là ở chất lượng nguồn nhân lực. Theo các số liệu thống kê, hiện nay chỉ có khoảng 10% lượng người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản có chứng chỉ ngành nghề. Môi giới bất động sản công nghiệp là một lĩnh vực đặc thù, là tổng hợp của hàng loạt các kiến thức chuyên sâu được đào tạo từ nhiều chuyên ngành và thực tiễn công việc. Thực tế, hiện trên 95% thông tin bất động sản công nghiệp được giao trên các trang đăng tin, trên Zalo, Facebook... chưa được thẩm định, thiếu chính xác, sai lệch về pháp lý, quy hoạch, vị trí dự án, hình thức giao dịch.

Việc không có đầy đủ thông tin của bất động sản hoặc thông tin yêu cầu của khách hàng, thiếu chuyên môn sâu của nhà môi giới, không nắm rõ về pháp lý bất động sản, ngành nghề thu hút đầu tư, khả năng tuyển dụng công nhân, thủ tục cấp phép hoặc chuyển đổi, các thủ tục phải thực hiện... dẫn đến tình trạng các bất động sản được giới thiệu không thể đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng, nhà môi giới đưa khách hàng đi thăm nhiều bất động sản nhưng không thể thực hiện được giao dịch.

Mặt khác, chúng ta đang phải chứng kiến một thực tế là các đơn vị môi giới ngoại đang “lấn lướt” môi giới nội. Điều này là do bất động sản công nghiệp ở nước ta mới phát triển ở nước ta trong vài năm trở lại đây. Do đó, kiến thức của các tổ chức môi giới nội còn hạn chế, trong khi các đơn vị tư vấn nước ngoài đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Theo ông Đoàn Duy Hưng, để trở thành một nhà môi giới bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp đòi hỏi phải được trang bị kiến thức từ nhiều lĩnh vực. Ảnh: Lưu Nguyên Sơn

Ông Đoàn Duy Hưng nhận định, nếu xét về độ khó thì môi giới bất động sản công nghiệp khó hơn nhiều so với môi giới bất động sản thông thường và có thể nói là một trong các nghề môi giới khó nhất trên thị trường hiện nay. Để trở thành một nhà môi giới bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp đòi hỏi phải được trang bị hàng loạt kiến thức từ các lĩnh vực: Đầu tư; Doanh nghiệp; Kinh doanh bất động sản; Xây dựng; Quy hoạch; Môi trường, Phòng cháy chữa cháy; Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế xuất khẩu, nhập khẩu; Thuế giá trị gia tăng; Thuế thu nhập cá nhân... cũng như hàng loạt các kiến thức, kinh nghiệm thực chiến khác. Việc này không phải nhà môi giới nào cũng được trang bị hoặc được trang bị nhưng không ứng dụng được vào thực tiễn, những gì được đào tạo khác xa với tình huống thực tế.

Mặt khác, hiện nay ở Việt Nam chưa có một tổ chức nào đào tạo bài bản, đưa ra một quy trình chuẩn cho lĩnh vực môi giới bất động sản. Các đơn vị môi giới nội nói chung và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này đang hoạt động tự phát hoặc theo cách người này truyền người kia.

Để “môi giới nội” chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến cạnh tranh với “môi giới ngoại”, người môi giới cần được trang bị đầy đủ các kiến thức về pháp luật liên quan đến bất động sản. Cần có đơn vị tiên phong để đưa ra các lớp học đào tạo về môi giới bất động sản công nghiệp. Trong đó, người môi giới cần so sánh được môi giới bất động sản dân dụng và môi giới bất động sản công nghiệp; các thuộc tính của bất động sản công nghiệp; quy trình giao dịch một bất động sản công nghiệp; kỹ thuật, phương pháp, nghiệp vụ để tìm kiếm khách hàng; các kỹ thuật để tìm kiếm một bất động sản công nghiệp; kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn trong chăm sóc khách hàng, đưa đến một giao dịch bất động sản thành công; mối quan hệ giữa các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cấp phép cho các dự án bất động sản công nghiệp...

Báo cáo ngành cập nhật mới đây của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho thấy, tính đến hết tháng 11/2020, Việt Nam có 369 khu công nghiệp (KCN) được thành lập; tổng diện tích 113,300 ha; diện tích thương phẩm 73,600 ha. Trong đó, KCN đang hoạt động là 280 khu; tổng diện tích 82,800 ha; diện tích thương phẩm 56,600 ha; tỷ lệ lấp đầy 70,1%. Còn 89 KCN đang xây dựng; tổng diện tích 30,500 ha; diện tích thương phẩm 16,300 ha.

Lưu Nguyên Sơn