Truyền thông về các giải pháp công nghệ mới trong ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 21:06, 11/11/2020

(TN&MT) - Ngày 10/11/2020, tại Quảng Ninh, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã tổ chức hội thảo “Truyền thông về các giải pháp công nghệ mới trong giám sát, ứng phó,khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển”. Hội thảo có sự tham gia của các Sở ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc.

Theo báo cáo của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường: Tính từ năm 1989 đến nay, nhiều sự cố tràn dầu đã xảy ra trên vùng biển Việt Nam đã xảy ra, một số sự cố đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nguyên nhân nhiều sự cố là do việc không tuân thủ quy trình, quy định vận tải trên biển của các tàu. Tuy nhiên, hậu quả của các sự cố để lại thường do việc xử lý các sự cố này chưa kịp thời, đầy đủ dẫn đến các vết dầu lan rộng gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật biển.

Toàn cảnh hội thảo

Nhằm ứng phó với các sự cố tràn dầu trên biển, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp tổ chức diễn tập, tập huấn kỹ năng ứng phó sự cố tràn dầu. Tuy nhiên, các hoạt động này chủ yếu phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp, chưa tập trung vào các đối tượng là phóng viên, tuyên truyền viên; chưa tập trung vào các đối tượng cộng đồng.

Xây dựng, kiện toàn, nâng cao năng lực ứng phó qua việc kiện toàn các cơ quan chỉ đạo, các đơn vị ứng phó từ Trung ương đến địa phương, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, hóa chất độc như các đề tài về lượng giá thiệt hại tài nguyên, môi trường do sự cố tràn dầu, bản đồ nhạy cảm, tập huấn, diễn tập và tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường biển, hải đảo và khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu. Hợp tác quốc tế với các nước khác trong lĩnh vực ứng phó sự cố tràn dầu trên biển. Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường xây dựng Dự án xây dựng và triển khai chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về giám sát, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu trên biển giai đoạn 2018 - 2020.

Thông qua việc xây dựng và triển khai các nội dung, hình thức tuyên truyền của Dự án, Dự án sẽ mang lại hiệu quả, từ đó nâng cao ý thức của các tỉnh từ Ninh Bình vào đến Cà Mau.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận chuyên đề về Tổng quan về sự cố tràn dầu, sự cố tràn dầu và các tác động ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tự nhiên; Các quy định, công tác thanh tra bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu; Trang thiết bị ứng phó và các giải pháp công nghệ, kinh nghiệm ứng phó sự cố tràn dầu...

 

PV