Truyền thông về các giải pháp công nghệ mới trong giám sát, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 15:10, 27/11/2020

(TN&MT) - Ngày 26/11/2020 tại TP. Rạch Giá, Kiên Giang, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã tổ chức Hội thảo “Truyền thông về các giải pháp công nghệ mới trong giám sát, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Tổng cục Môi trường, Trung tâm ƯPSCTD miền Bắc, Trung tâm ƯPSCTD miền Trung; lãnh đạo và các cán bộ chuyên trách công tác truyền thông bảo vệ môi trường từ đại diện các Sở ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương.

Quang cảnh Hội thảo

 Trước những thách thức tới môi trường, sinh thái do tràn dầu, trong thời gian qua Bộ TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý vấn đề này. Một trong những giải pháp trọng tâm là công tác truyền thông, phố biến chính sách, pháp luật tới đông đảo cán bộ, doanh nghiệp và cộng đồng trên cả nước để qua đó tạo sự đồng lòng, chung tay của cả xã hội nhằm ứng phó, giải quyết các sự cố do tràn dầu gây ra.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Cao Minh Tuấn Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT cho biết: việc ứng dụng các công nghệ mới trong công tác giám sát, ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu trên biển là vấn đề định hướng của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian gần đây. Điều này đã được thể hiện thông qua các văn bản pháp luật được ban hành, trong đó có Thông tư số 33/2018/TT-BTNMT quy định về quy định về quy trình khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển; các hoạt động tuyên truyền phổ biến về giải pháp, công nghệ và nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý, các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Chuyên gia chia sẻ quy định pháp luật trong việc xử lý sự cố tràn dầu

Đại diện Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung ông Phan Văn Khảm đã trình bày các bài tham luận về Tổng quan về sự cố tràn dầu (bao gồm các nguồn tiềm ẩn nguy cơ tràn dầu, xác định hướng di chuyển của vệt dầu và các tác động, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tự nhiên; Các văn bản pháp lý trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu; Thiết bị ứng phó và giới thiệu giải pháp công nghệ Tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu và hệ thống cánh quét thu hồi dầu trên biển; Phân tích, đánh giá các sự cố tràn dầu và một số kinh nghiệm trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu. 

Cũng tại hội nghị, chuyên gia đến từ Tổng cục Môi trường, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc cũng phổ biến các chuyên đề: tổng quan về sự cố tràn dầu và các tác động ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tự nhiên; các quy định, công tác thanh tra bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu…

Minh Ngọc