“Tết Mông xuống phố” năm 2021 sẽ diễn ra ngày 10/1 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

Dân tộc - Tôn giáo - Ngày đăng : 20:52, 06/01/2021

(TN&MT) - Vào ngày Chủ Nhật 10/1/2021 tới, tại không gian vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện văn hóa “Tết Mông xuống phố” năm 2021

Phần văn nghệ trong "Tết Mông xuống phố" năm 2020.

Ngày 5/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký công văn số 29/UBND-KT gửi Ủy ban Dân tộc về việc hỗ trợ sự kiện “Tết Mông xuống phố” năm 2021. 

UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Ban Dân tộc Thành phố và các đơn vị liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ Ban Tổ chức những điều kiện tốt nhất để sự kiện năm nay được tổ chức thành công.

Theo Ban tổ chức sự kiện, “Tết Mông xuống phố” là hoạt động văn hóa thường niên đã được các bạn sinh viên và thanh niên người dân tộc Mông tại Hà Nội tổ chức trong nhiều năm với mục đích tạo sân chơi gắn kết cộng đồng người Mông , đặc biệt là các bạn sinh viên, thanh niên đang sinh sống và học tập tại Hà Nội được cùng nhau đón tết truyền thống xa nhà .

Thông qua sự kiện, các bạn trẻ mong muốn quảng bá và góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Mông nói riêng, cộng đồng các dân tộc thiểu số nói chung.

Nét đẹp thiếu nữ Mông trong "Tết Mông xuống phố"

Nhằm nâng cao hiệu quả của sự kiện, Ủy ban Dân tộc đã cử Vụ Hợp tác Quốc tế phối hợp với các đơn vị của thành phố Hà Nội tham gia hỗ trợ các bạn sinh viên và thanh niên người dân tộc Mông tổ chức sự kiện “Tết Mông xuống phố năm 2021”.

“Tết Mông xuống phố” là sự kiện văn hóa được tổ chức thường niên nhằm gắn kết cộng đồng người Mông, đặc biệt là các bạn sinh viên , thanh niên người Mông đang sinh sống và học tập tại Hà Nội được đón tết truyền thống của dân tộc khi ở xa nhà.

Sự kiện văn hóa này nhằm góp phần gắn kết cộng đồng người Mông tại Hà Nội nói riêng và cộng đồng người Mông trên cả nước nói chung. Đây cũng là dịp để nâng cao sự tự tin của cộng đồng người Mông và cộng đồng người dân tộc thiểu số Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Quảng bá hình ảnh, văn hóa truyền thống của dân tộc Mông.

Một số thành viên Ban Tổ chức trò chuyện với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tối 6/1/2020

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tối 6/1, bạn Sùng Mí Long, thành viên Ban Tổ chức kỳ vọng sự kiện năm nay sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa đồng bào dân tộc Mông nói riêng và nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung.

“Đến với sự kiện này, trong những ngày Thủ Đô giá lạnh nhất, nhưng chúng mình tin, mỗi người dân và du khách đặc biệt là các bạn trẻ sẽ cảm nhận tình cảm nồng ấm của người Mông chúng mình nhất là mỗi khi Tết đến Xuân về” – Sùng Mí Long nói.

“Tết Mông xuống Phố 2021 có chủ đề trọng điểm là “Nhạc cụ - dân ca của người Mông”  sẽ diễn ra từ 8h00 sáng đến 20h00 ngày 10/1/2020.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ đưa tin về sự kiện này trong các bản tin tiếp theo. 

Những nội dung chính của “Tết Mông xuống Phố 2021”

1 - Thi văn nghệ giữa các tỉnh/đội/nhóm/cá nhân: Trong phần thi này là cơ hội để các bạn sinh viên yêu thích nghệ thuật được thể hiện năng khiếu, hiểu biết của mình về nhạc cụ dân ca của người Mông, đồng thời rèn luyện khả năng đứng trước đám đông.

2 - Phần thi “Tub - Ntxhais Vam Meej2021 (Nam - Nữ Thanh Lịch)” là phần thi của các bạn thí sinh về tài năng nghệ thuật, sự am hiểu về văn hóa về dân ca nhạc cụ của người Mông. Điều đặc biệt trong cuộc thi Tub – ntxhais vam meej 2021(Nam – Nữ thanh lịch) đặc biệt có phần trình diễn trang phục dạ hội do Sa Binh Art tài trợ, có sử dụng chất liệu họa tiết hoa văn, nghệ thuật vẽ sáp ong  của người Mông.

3 - Trò chơi dân gian trong văn hóa của người Mông là một phần quan trong không thể thiếu. Tết Mông xuống phố 2021sẽ có các trò chơi sau xuyên suốt ngày hội như: Ném pao; Đi cà kheo; Đánh yến… Ngoài ra có trò trên, còn tổ chức thi kéo có dành kéo co dành cho các đội nhóm.

4 - Trưng bày gian hàng sẽ mang lại một không gian gần gũi và chân thật qua các gian hàng như: thổ cẩm, trang phục, nhạc cụ dân tộc (sáo, khèn, kèn môi....), các món ẩm thực giản dị.

Ngọc Trâm - Minh Tuấn