Kiểm soát được sự cố vỡ hầm dẫn nước tại nhà máy thủy điện A Lưới

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:31, 02/01/2021

(TN&MT) - Sự cố hầm dẫn nước tại nhà máy thủy điện A Lưới (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được kiểm soát, nước xuất lộ giảm nhiều, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Liên quan đến sự việc “Vỡ hầm dẫn nước tại thủy điện A Lưới”, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tình hình tại khu vực nhà máy thủy điện A Lưới cơ bản được kiểm soát, nước xuất lộ đã giảm nhiều, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Hiện khu vực nhà máy thủy điện A Lưới đã ráo nước, bộ phận kỹ thuật sẽ vào khu vực sự cố để kiểm tra làm rõ nguyên nhân. Vị trí sự cố rò rỉ xảy ra gần cuối đường hầm dẫn nước, cách vị trí nhà máy thủy điện A Lưới khoảng 280m. 

Đường ống dẫn nước ngầm để phát điện của nhà máy thủy điện A Lưới có chiều dài 11km, đường kính ống là 4m, được thiết kế lòng bằng lõi thép, bên ngoài là lớp bê tông. Đường ống được kết nối với nhau thông qua các đốt, nên có thể nguyên nhân của tình trạng rỏ rỉ nước này xảy ra tại vị trí các đốt kết nối với nhau.

Hiện trường xảy ra sự cố

Từ tối 1/1 đến ngày 2/1, địa bàn huyện A Lưới không có mưa, hiện mực nước ở hồ thủy điện A Lưới giảm dưới mực nước dâng bình thường 0,2m nên nhà máy được lệnh giảm xả nước qua đập tràn về hạ du.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có lệnh vận hành điều tiết về hạ du huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào dự kiến với lưu lượng từ 50-100m3/s.

“Mặc dù cơ bản kiểm soát nước xuất lộ nhưng chủ đầu tư cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến việc rò rỉ nước, sạt lỡ, các yếu tố bất thường, chủ động ứng phó”, lãnh đạo Ban thông tin.

Cũng liên quan đến sự việc này, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ngày 2/1 đã yêu cầu theo dõi sát diễn biến, khảo sát đánh giá nguyên nhân, khắc phục sự cố đảm bảo an toàn tại thuỷ điện A Lưới, nhất là phương án đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du trong trường hợp xảy ra mưa lũ bất thường.

Cơ quan chức năng cũng xác nhận sự cố ở nhà máy thủy điện A Lưới không ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Bùn đất chảy về sân nhà máy thủy điện A Lưới

Được biết, công trình thủy điện A Lưới có dung tích toàn bộ 60,2 triệu m3, dung tích hữu ích 24,4 triệu m3,  có 2 tổ máy với tổng công suất là 170MW. Tràn xả lũ về hạ du qua tỉnh Sê Kông (Lào); lưu lượng dòng chảy qua phát điện đổ vào sông Bồ, dẫn vào Thủy điện Hương Điền. Thủy điện A Lưới vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1606/QĐ-TTg ngày 13/11/2019.

Như đã phản ánh, vào lúc 8h40 sáng 1/1, nhà máy thủy điện A Lưới đang vận phát điện với công suất 20MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy.

Cụ thể nước ngập sân nhà máy khoảng 30 cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy). Lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9m3/s. Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp.

Sự cố đã được kiểm soát

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN nhà máy thủy điện A Lưới đã điều động đội xung kích, máy móc thiết bị tại nhà máy xử lý ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm thải tối đa thiệt hại. Cảnh báo không cho người và phương tiện đến gần vị trí sự cố. Thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép. Thông báo đến các cơ quan chức năng theo quy định về nội dung sự cố. Tổ chức theo dõi và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Lãnh đạo thủy điện A Lưới kiến nghị chính quyền địa phương thông báo đến bà con nhân dân không được đến gần vị trí xảy ra sự cố. Trước mắt chủ đầu tư là Công ty CP thủy điện miền Trung đang tập trung xử lý ứng phó với sự cố, khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép, các bên liên quan kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý, nếu có vướng mắc sẽ báo cáo kịp thời đến các cấp.

Nhà máy thủy điện A Lưới đã tạm dừng phát điện, dự kiến thời gian khắc phục sự cố khoảng 1 tháng.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

Văn Dinh