Mù Cang Chải nhiều hoạt động văn hóa đón năm mới

Dân tộc - Tôn giáo - Ngày đăng : 18:47, 02/01/2021

(TN&MT) - Từ ngày 1-3/1, UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức Lễ hội giã bánh dày lần thứ nhất và các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021.

Lễ hội giã bánh dày huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền đến toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng, lành mạnh.

Mù Cang Chải nhiều hoạt động văn hóa đón năm mới

Đồng thời, cũng là dịp tăng cường giao lưu, học hỏi, duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết, tạo không khi vui tươi, phấn khởi, tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất, hướng tới chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2021), chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Hòa trong không khí vui tươi những ngày đầu năm, anh Giàng A Pàng - Xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải phấn khởi nói: “Bản thân tôi rất vui khi được trực tiếp tham gia các trò chơi, qua đây được học hỏi, giao lưu với các xã bạn. Bản thân mong muốn những năm tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục duy trì được những hoạt động văn hóa như năm nay tạo không khí vui tươi và có thêm cơ hội phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Hội thi giã bánh dày là năm đầu tiên huyện Mù Cang Chải tổ chức

Tại hội thi giã bánh dày lần thứ nhất năm 2021 đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào xuân 2021 với sự tham gia của các diễn viên chuyên và không chuyên trên địa bàn huyện cùng các nghệ nhân dân gian. Chương trình có các tiết mục ca, múa, nhạc ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu và mùa xuân. Đặc biệt, ca ngợi vẻ đẹp của huyện vùng cao Mù Cang Chải. Chương trình nghệ thuật chào xuân đầy ấm áp đã thu hút đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương đến xem và cổ vũ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân nơi đây trước thềm năm mới.

Hội thi tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân

Em Sùng Bích Ngọc - Lớp 9A, trường PTDT Nội trú Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải chia sẻ: “Em cảm thấy vui và phấn khởi khi được tham gia vào lễ hội của huyện để góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa của dân tộc mình. Bản thân là học sinh em luôn nghĩ rằng, việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Mông mình là rất cần thiết”.

Ngoài chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc huyện vùng cao Mù Cang Chải, điểm nhấn của lễ hội chính là lễ hội giã bánh dày diễn ra trong 3 ngày với sự tham gia của 26 đội thi. Tham dự lễ hội, trong thời gian 1 giờ15 phút các đội đã thực hiện đầy đủ các quy trình làm bánh: Vo gạo, thổi xôi, quạt, tạo màu cho bánh với nhiều màu sắc đa dạng, hấp dẫn và cùng nhau giã bánh, thuyết trình về sản phẩm của đội mình.

Những chiếc bánh dày phải đảm bảo thơm ngon, mềm mịn và mùi vị hấp dẫn. Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích, lý thú mà còn tạo không khí vui xuân đón tết cho đồng bào. Đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

Song song hội thi giã bánh dày còn diễn ra hội thi múa khèn Mông. Tham  dự hội thi có 14 đơn vị trường học bán trú và nội trú trên địa bàn huyện. Mỗi đội thi có 60 học sinh cùng nhau thể hiện 1 bài đồng diễn múa khèn Mông, múa khăn theo cặp nam nữ trong thời gian từ 8 – 10 phút.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu các đội đã đem đến hội thi nhiều điệu múa đặc sắc, mang đậm màu sắc dân tộc Mông. Song song với hoạt động giã bánh dày, tại huyện Mù Cang Chải cũng đã diễn ra các trò chơi dân gian như: Ném còn, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, nhảy bao bố...

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Để chuẩn bị cho bà con đón 3 ngày tết dương lịch năm nay, huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch đến các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó thấy được các xã đến dự lễ hội với không khí vui tươi, phấn khởi, bà con chuẩn bị từ trang phục, dụng cụ và cử những thành viên khéo tay nhất và làm bánh giày giỏi nhất của xã mình đến để dự thi.

Trong khuôn khổ chương trình mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021, từ ngày 6/2 đến 16/2, huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực như: Thi biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc; thi trình diễn trang phục dân tộc đẹp; trình diễn đánh quay... Đặc biệt là chương trình nghệ thuật “Sắc xuân Mù Cang Chải” mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới sẽ được tổ chức vào 20h ngày 6/2/2021 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một cuộc hành trình đầy ý nghĩa.

Thanh Ngà