Ứng Hoà – Hà Nội: Dồn điển đổi thửa làm thiếu hụt 720m2 ruộng đất của người dân?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:49, 31/12/2020

(TN&MT) - Kêu cứu đến Báo Tài nguyên và Môi trường, gia đình ông Ngô Văn Tư ở thôn Dư Xá Thượng, xã Hoà Nam, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội phản ánh, năm 2011 thực hiện công tác dồn ô đổi thửa, chính quyền địa phương đã thực hiện không dân chủ, không công khai, làm thâm hụt 2 sào đất ruộng, tương đương với 720m2, khiến ông và gia đình vô cùng bức xúc, khiếu kiện nhiều nơi, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh, năm 2005 gia đình ông Ngô Văn Tư có đấu thầu 01 khu đất ở cánh đồng Trầm Hương, thuộc thôn Dư Xá Thượng để tập trung phát triển trang trại. Đến ngày 06/4/2006, UBND huyện Ứng Hoà ra Quyết định số 195/QB – UB, cho phép gia đình ông Tư chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp sản xuất đa canh đối với diện tích 16.613m2, bao gồm diện tích ao, lúa và chuồng trại chăn nuôi. Thời hạn sử dụng đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất là thời hạn còn lại theo Quyết định giao đất hoặc hợp đồng thuê đất.

Quyết định số 195/QB – UB, ngày 06/4/2006 của UBND huyện Ứng Hoà cho phép gia đình ông Tư chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp sản xuất đa canh.

Ông Ngô Văn Tư người kêu cứu cho biết, tại thời điểm hoạt động, trang trại của gia đình ông đảm bảo về mặt tư pháp, đầy đủ hồ sơ giấy tờ, và đã trình lên chính quyền thôn, xã, huyện xét duyệt cho gia đình ông chuyển đổi thực hiện mô hình vườn ao chuồng (VAC). Tuy nhiên đến năm 2011, thực hiện chính sách dồn ô đổi thửa, Ban quản trị Hợp tác xã (HTX) đã làm thiếu hụt của gia đình ông 2 sào ruộng, tương đương với 720m2 đất ruộng.

Ông Tư bức xúc, qua rất nhiều lần kêu cứu, sự việc xảy ra trong khu trang trại, kể cả diện tích gia đình ông đấu thầu, có cả văn bản được thầu, bản giao kèo với các hộ, sau khi HTX thống nhất dồn các ô nhỏ thành ô lớn, lúc ấy tập thể quản trị HTX có rút diện tích ruộng mà gia đình ông đấu thầu của 2 hộ là hộ ông bà Hà Hữu và hộ ông bà Bộ tít, nhưng không báo lại, nửa năm sau gia đình ông mới biết được sự việc này.

“Chi bộ, chính quyền thôn cũng đã có Nghị quyết rồi, đó là ông bà nào có khu ruộng Trầm Hương cho ông Tư thầu thì phải giữ nguyên kể cả đổi và thầu, đổi thì ông Tư phải có ruộng trả lại cho các gia đình đổi, thầu thì ông Tư phải có ruộng trả lại cho các gia đình cho thầu” – ông Tư nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phúc Khách – Trưởng thôn Dư Xá Thượng (bên trái) và Ông Ngô Văn Tư đứng trước khu sản xuất đa canh thuộc cánh đồng Trầm Hương, do gia đình ông Tư đấu thầu.

Ông Tư cho biết thêm, gia đình chúng tôi thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện theo quy định của thôn xã, những gì chính quyền đưa ra gia đình chúng tôi đều chấp hành đầy đủ, bây giờ chúng tôi chỉ kêu cứu lấy lại diện tích đất ruộng mà gia đình bị thâm hụt.

Ông Nguyễn Phúc Khách – Trưởng thôn Dư Xá Thượng, xã Hoà Nam, huyện Ứng Hoà, nguyên Phó Tiểu Ban dồn ruộng thôn Dư Xá Thượng năm 2011 cho biết, thực hiện chương trình dồn ô đổi thửa, để tạo điều kiện cho các hộ dân, đặc biệt giúp cho gia đình ông Tư vẫn thực hiện được mô hình VAC. Lúc bấy giờ, giữa tập thể HTX với gia đình ông Tư, và với các hộ có ruộng khu vực cánh đồng Trầm Hương phải thoả thuận, hợp tác với nhau để giữ được mô hình ấy, trên quan điểm giữa nhân dân với tập thể, giữa tập thể với nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình dồn ô đổi thửa, gia đình ông Tư đã bị thiếu hụt nhiều diện tích ruộng đấu thầu, sự việc đến nay vẫn chưa được các cấp giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Như Tuyển – Chủ tịch UBND xã Hoà Nam, huyện Ứng Hoà thừa nhận, việc kéo dài thời gian giải quyết đơn kêu cứu của gia đình ông Tư là đúng, do đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều người và liên quan đến việc dồn điền đổi thửa.

Kết luận số 334/KL – UBND, ngày 16/3/2020 của UBND huyện Ứng Hoà.

Trên cơ sở nội dung tố cáo, ngày 16/3/2020, UBND huyện Ứng Hoà đã ra Kết luận số 334/KL – UBND, nêu rõ UBND xã Hoà Nam đã kéo dài thời gian xác minh, giải quyết; xác minh nhưng kết quả không chính xác đối với đơn đề nghị của ông Ngô Văn Tư là đúng (nhận đơn đề nghị năm 2012, đến năm 2019 mới có thông báo giải quyết số 268/TB – UBND ngày 16/9/2019).

UBND huyện Ứng Hoà yêu cầu, Chủ tịch UBND xã Hoà Nam tổ chức họp nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc xác minh, giải quyết vụ việc của công dân còn kéo dài, không chính xác; kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của các hộ tại khu Trầm Hương thôn Dư Xá Thượng, xã Hoà Nam; xây dựng phương án và mời các hộ có ruộng ra thống nhất phương án, trên tinh thần giao ruộng cho các hộ đúng, đủ diện tích theo định mức ruộng được giao sau khi dồn ruộng năm 2012.

Riêng đối với hộ ông Ngô Văn Tư tại thửa số 177, tờ bản đồ số 28 và ông Nguyễn Như Công tại thửa số 150, tờ bản đồ số 28 giao chuyển về vị trí thửa số 64, tờ bản đồ số 28, đứng tên ông Nguyễn Hữu Thuấn, là vị trí hiện nay ông Ngô Văn Tư đang sử dụng, do thửa này nằm vào vị trí khu đa canh của ông Tư (thửa số 64 đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ đất cho ông Nguyễn Hữu thuấn ngày 10/9/2013, số seri BO317318).

Văn bản số 501/ VP – BTCD, ngày 08/7/2020 của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ứng Hoà, về việc đôn đốc thực hiện Kết luận số 334/KL – UBND, ngày 16/3/2020 của UBND huyện Ứng Hoà (lần 2).

Theo kết luận, UBND xã Hoà Nam và các bên liên quan phải tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả về UBND huyện (qua Thanh tra huyện) trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn án binh bất động, mặc dù ngày 08/7/2020, Văn phòng HĐND và UBND huyện Ứng Hoà đã ra Văn bản số 501/ VP – BTCD, về việc đôn đốc thực hiện Kết luận số 334/KL – UBND, ngày 16/3/2020, UBND huyện Ứng Hoà (lần 2).

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Ứng Hoà tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hoà Nam, cùng các đơn vị liên quan, vào cuộc nhanh chóng xác minh, thực hiện nghiêm Kết luận số 334, sớm trả lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin!

Đức Thiện