An Giang chi hơn 360 tỷ giúp đồng bào giữ nước

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 23:28, 23/09/2020

(TN&MT) - Ðể khắc phục việc thiếu nước của đồng bào vùng cao Bảy Núi mùa khô hạn, từ năm 2018 - 2020, An Giang đã xây dựng thêm 5 hồ thủy lợi và 3 trạm bơm điện tại hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, với tổng kinh phí hơn 360 tỷ đồng.

Việc giữ được nguồn nước sẽ cung cấp nước sinh hoạt, phục vụ phòng chống cháy rừng hơn 1.200 ha, sản xuất nông nghiệp trong mùa khô và điều tiết lũ trong mùa mưa thuận lợi hơn, tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu cho địa phương. Các công trình đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất cho 80.000 hộ dân vùng Bảy Núi. Giúp nông dân an tâm sản xuất khi chủ động được nguồn nước, từ đó nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình tưới tiêu cấp nước sản xuất cho nhân dân

Tỉnh An Giang đã tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và huy động nguồn lực của địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi vùng cao ở Tri Tôn và Tịnh Biên, như: trạm bơm điện vùng cao, hệ thống thủy lợi sau hồ phục vụ diện tích 4.344 ha. Trong đó, đã thực hiện đầu tư 8 trạm bơm điện vùng cao (cấp I, cấp II và cấp III), phục vụ diện tích 3.964 ha. Đầu tư 3 hệ thống thủy lợi sau các hồ chứa nước phục vụ tưới với diện tích 380 ha cho diện tích đất vùng cao từ sản xuất 1 vụ lúa nhờ nước trời sang chủ động nguồn nước hồ, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bên cạnh đó, tỉnh đang thực hiện đầu tư 2 trạm bơm, với diện tích phục vụ gần 600 ha và 5 hệ thống thủy lợi sau hồ, với diện tích phục vụ 988 ha. Tổng diện tích dự kiến phục vụ mới là 1.578 ha.

Với đặc thù địa phương vừa có đồi núi, vừa có đồng bằng, huyện Tri Tôn đã thực hiện quy hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, điều kiện canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, chú trọng công nghệ sản xuất mới giúp tăng năng suất, chất lượng, đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm để ổn định đầu ra và sản xuất phù hợp với tín hiệu thị trường.

T.Minh