Bình Định: Công ty Phú Linh khai thác đất san gạt mặt bằng, xây nhà xưởng không phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:35, 17/12/2020

(TN&MT) - Công ty TNHH Thương mại, Sản xuất Phú Linh nằm trong KCN Long Mỹ, xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn mua lại đất lâm nghiệp của người dân rồi tự ý tiến hành khai thác đất để san gạt mặt bằng và ngang nhiên xây dựng công trình nhà xưởng không phép trên khu đất rộng 2.489m2.

Công ty TNHH Thương mại, Sản xuất Phú Linh (gọi tắt là Công ty Phú Linh) được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp chủ trương đầu tư tại Lô CI-8. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, Công ty Phú Linh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ đất lâm nghiệp liền kề phía Nam của Công ty.

Công ty Phú Linh là anh em với Công ty Nhật Nam Hưng

Chủ doanh nghiệp Công ty Phú Linh sau khi mua lại đất lâm nghiệp của người dân đã tiến hành khai thác đất và tự ý san gạt, nâng mặt bằng để có mặt bằng xây dựng các công trình nhà xưởng. Diện tích đất này lại rơi vào phần đất vi phạm nằm trong quy hoạch dãi hành lang cây xanh KCN Long Mỹ và một phần đất lâm nghiệp ven suối Cau có diện tích rộng 2.489m2.

Khu nhà xưởng Công ty Phú Linh đang xây dựng không phép trên phần đất hành lang cây xanh KCN Long Mỹ và đất lâm nghiệp

Khi đã hoàn thành phần mặt bằng, Công ty Phú Linh ngang nhiên xây dựng các hạng mục công trình nhà xưởng mà chưa được các cơ quan chức năng cho phép kể cả Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định.

Những hạng mục đang tiếp tục xây dựng

Trao đổi với PV Báo TN&MT về việc này, ông Nguyễn Thanh Nguyên – Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết: Ban đã biết việc Công ty Phú Linh khai thác đất để san gạt mặt bằng và xây nhà xưởng chưa có phép. Ban yêu cầu UBND xã Phước Mỹ hợp tác trong việc lập biên bản củng cố hồ sơ để có cơ sở xử lý doanh nghiệp vi phạm trong việc sử dụng đất và xây dựng trái phép. Tuy nhiên phía chính quyền lại chậm trễ trong việc xử lý.

Xây dựng công trình không phép trên phần đất lâm nghiệp

Làm việc với PV, ông Cao Minh Thi – Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ thông tin: UBND xã đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng thi công các hạng mục công trình chưa được cấp phép. Trước đó, UBND xã Phước Mỹ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản, đồng thời ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 152 ngày 12/8/2020 đối với cá nhân ông Nguyễn Đình Chiến (chức vụ Phó Giám đốc Công ty Phú Linh) số tiền 5 triệu đồng. Quá trình xử phạt ông Chiến đã chấp hành nhưng không chịu khắc phục hậu quả.

Ông Thi cho biết thêm: Về phía xã chỉ có thể tiến hành các bước lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền theo quy định, chứ không thể vượt quyền hơn nữa. Đây là doanh nghiệp hoạt động nằm trong KCN Long Mỹ có phần quản lý, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Chúng tôi không có thẩm quyền xử phạt doanh nghiệp với mức cao hơn và tự quyền quyết định trong việc xử lý doanh nghiệp vi phạm về đất đai, xây dựng nằm trong KCN Long Mỹ do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý. UBND xã đã báo cáo trường hợp này lên UBND thành phố Quy Nhơn.

Những phần hạng mục mặt nền chưa hoàn thiện

Trong báo cáo UBND xã Phước Mỹ gửi UBND thành phố Quy Nhơn nêu rõ: Ngày 15/12/2020, Ban Quản lý Khu kinh tế và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Định phối hợp với UBND xã Phước Mỹ tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của Công ty Phú Linh.

Tại hiện trường, Công ty Phú Linh đã không chấp hành Quyết định xử phạt hành chính 152 của UBND xã Phước Mỹ mà tiếp tục xây dựng khung nhà xưởng trên phần diện tích đất đã vi phạm khoảng 2.489m2. Kết cấu khung kèo sắt, mái tole, nền láng xi măng chưa hoàn thiện. Các bên thống nhất đề nghị Công ty Phú Linh tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Công ty Phú Linh là doanh nghiệp được chấp thuận đầu tư lại Lô CI-8, KCN Long Mỹ, phần diện tích vi phạm nằm trong quy hoạch dãi hành lang cây xanh KCN Long Mỹ và một phần đất lâm nghiệp ven suối Cau. Diện tích vi phạm lớn (khoảng 2.489m2) vượt quá khả năng xử lý của UBND xã Phước Mỹ.

Theo ông Cao Minh Thi cho biết, ngày 17/12/2020, UBND xã Phước Mỹ phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh làm việc với doanh nghiệp và tiến hành các thủ tục hành chính để củng cố hồ sơ xử lý sai phạm về đất đai, xây dựng không phép đối với Công ty Phú Linh.

Mỹ Bình