Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và ứng phó với rét đậm rét hại tại Lào Cai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:03, 16/12/2020

(TN&MT) - Ngày 15/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với rét đậm, rét hại kéo dài trong năm 2020 tại tỉnh Lào Cai.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 34 đợt thiên tai với nhiều loại hình như rét đậm, rét hại, mưa đá, gió lốc, nắng nóng…; trong đó, có 27 đợt thiên tai gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản: làm 9 người chết, 11 người bị thương; hơn 6.230 nhà ở và trên 900 ha lúa, mạ bị thiệt hại và ảnh hưởng; gần 420 ha hoa mầu, hơn 200 ha cây ăn quả bị thiệt hại; gần 13.840 con gia súc gia cầm bị chết. Ngoài ra, thiên tai cũng làm 30 điểm trường bị thiệt hại và hư hỏng nặng; 20 nhà văn hóa, 53 công trình thủy lợi, 6 kè bị thiệt hại và ảnh hưởng; nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở… với tổng giá trị thiệt hại ước khoảng 420 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện đã khẩn trương thành lập đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo công tác tìm kiếm người mất tích và giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai làm việc với tỉnh Lào Cai

Với đặc thù là tỉnh vùng cao biên giới thường xuyên xảy ra hiện tượng rét đậm, rét hại kéo dài, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã chủ động cập nhật các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày, tăng cường tuyên truyền đến người dân để sớm có phương án phòng, chống rét cho người, cây trồng và đàn gia súc. Do vây những năm gần đây số lượng gia sức chết vì rét giảm đáng kể, theo báo cáo năm 2016 là 2099 con; năm 2018 là 1.400 con; năm 2019 không có con gia súc nào chết vì rét. Hiện nay, trên toàn tỉnh Lào Cai có gần 45.770 hộ chăn nuôi đàn gia súc với gần 147.900 con nên việc chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông là một việc làm quan trọng hàng đầu của người dân vùng cao biên giới.

Tại buổi làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã kiến nghị Trung ương sớm có mô hình hoạt động tổng thể để tỉnh Lào Cai thuận lợi trong quá trình vận hành công việc hàng ngày. Đồng thời, xin hỗ trợ nguồn vốn từ trung ương để khắc phục những thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai giúp người dân sớm ổn định đời sống.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai ngoài thực địa

Tại buổi làm việc đại diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị và chủ động của tỉnh Lào Cai trong việc phòng, chống thiên tai trong những năm qua; đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa trong việc phòng rét cho người già và trẻ em; tuyên truyền đến nhân dân về sự nguy hiểm của thiên tai; sớm có phương án di dân đến vùng an toàn do ảnh hưởng của sạt lở đất…

Tỉnh Lào Cai luôn chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó với rét đậm, rét hại

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến kiểm tra khu vực kè chống sạt lở khu dân cư Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát và công tác chống rét cho người và đàn gia súc tại thị xã Sa Pa.

Bích Hợp - Quốc Khánh