Viễn thám Việt Nam: 40 năm xây dựng và phát triển

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:48, 15/12/2020

(TN&MT) - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Cục Viễn thám quốc gia long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển (1980 - 2020). Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí nguyên lãnh đạo Cục Viễn thám quốc gia; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, Tập đoàn, các công ty nước ngoài; cán bộ, viên chức, người lao động đã nghỉ hưu qua các thời kỳ cùng toàn thể cán bộ của Cục.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ

Trình độ ứng dụng công nghệ viễn thám ngang tầm với các nước trong khu vực

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia đã ôn lại những kỷ niệm của chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển - chặng đường dài với sự thay đổi lớn về tầm vóc cũng như vị trí của Cục trong ngành tài nguyên và môi trường. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đối với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Bộ, nguyên lãnh đạo Bộ, các đồng chí nguyên lãnh đạo Cục qua các thời kỳ, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Cục. Sự nỗ lực phấn đấu, hy sinh gian khổ của rất nhiều thế hệ cán bộ, người lao động đã góp phần xây dựng và phát triển ứng dụng viễn thám trong các lĩnh vực, đưa trình độ ứng dụng công nghệ viễn thám của Việt Nam ngang tầm với các nước trong khu vực, các nước đang phát triển trên thế giới.

Ngay từ những năm khó khăn nhất của đất nước, trong giai đoạn bị cấm vận, Trung tâm Viễn thám đã ứng dụng thành công công nghệ cao vào trong thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Viễn thám, ban đầu, chỉ được ứng dụng cho công tác cập nhật bản đồ địa hình, nay đã được ứng dụng rộng rãi cho nhiều ngành và lĩnh vực trong cả nước.

Với sự phát triển không ngừng của viễn thám, năm 2013, Cục Viễn thám Quốc gia đã chính thức được thành lập và trở thành một lĩnh vực quản lý nhà nước trực  thuộc Bộ TN&MT. Các văn bản quy phạm pháp luật về viễn thám đã và đang được ban hành; hạ tầng viễn thám ngày càng phát triển gồm vệ tinh viễn thám, trạm thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám, sơ sở dữ liệu viễn thám; thông tin trích xuất từ dữ liệu viễn thám được sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương.

Vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam (VNREDSat-1) được phóng thành công lên quỹ đạo ngày 07/5/2013 ghi dấu mốc lịch sử quan trọng cho ngành khoa học vũ trụ và viễn thám của Việt Nam, Cục Viễn thám quốc gia là một đơn vị chính tham gia quá trình thu nhận và xử lý dữ liệu từ vệ tinh. Việt Nam đã chủ động cung cấp ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho các Bộ, ngành và các tỉnh thành phố có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với thảm hoạ thiên nhiên và BĐKH.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, Cục đã xây dựng, trình ban hành được 16 văn bản quản lý nhà nước, trong đó 02 văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Thủ tướng Chính phủ là Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 04/01/2019 và Quyết định số 149/QĐ-TTG. Đây là những hành lang pháp lý, những định hướng quan trọng để thực hiện công tác quản lý nhà nước về viễn thám trong giai đoạn đến năm 2040, mở ra tiền đề cho việc đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước và ứng dụng viễn thám trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, và phát triển kinh tế xã hội. 

Bên cạnh đó, các dự án, nhiệm vụ chuyên môn đều có chất lượng tốt, có ý nghĩa to lớn trong việc quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao. Đặc biệt, kết quả dự án “Giám sát tài nguyên môi trường biển, hải đảo bằng công nghệ viễn thám được bình chọn là sự kiện nổi bật năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia ôn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển của Cục 

Đưa viễn thám trở thành một trong các trụ cột của hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước của các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức Cục Viễn thám quốc gia trong suốt chặng đường 40 năm qua.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong 40 năm xây dựng và phát triển, Cục Viễn thám quốc gia đã đạt được nhiều thành tích hết sức đáng khích lệ, đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý để ghi nhận những đóng góp của Cục trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Để đạt được nhiều thành tích hơn nữa, trong thời gian tới, Cục Viễn thám quốc gia cần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực viễn thám; nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thám đảm bảo nhu cầu dữ liệu viễn thám cho các cơ quan Trung ương, địa phương và cộng đồng ứng dụng; phát triển công nghệ viễn thám trở thành một trong các trụ cột của hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường; phát triển cộng đồng ứng dụng công nghệ viễn thám rộng khắp trên cả nước; đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế về viễn thám, xây dựng lĩnh vực viễn thám tiếp cận với trình độ của khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng tin tưởng rằng với truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo và sự đoàn kết, nhất trí của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Cục Viễn thám Quốc gia sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của mình, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong giai đoạn tới, tiếp tục góp phần to lớn hơn nữa vào xây dựng, đổi mới, hiện đại hóa ngành tài nguyên và môi trường.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Công Thành đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm Viễn thám quốc gia

Thứ trưởng Lê Công Thành trao tặng các phần thưởng cao quý cho các cá nhân của Cục Viễn thám quốc gia

Cũng tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Công Thành đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm Viễn thám quốc gia vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành TN&MT cho các cá nhân của Cục Viễn thám quốc gia.

Thủy Nguyễn