“Muốn phát triển bền vững phải tuân theo mệnh lệnh thị trường”

Kinh tế - Ngày đăng : 06:16, 11/12/2020

(TN&MT) - Đó là phát biểu của ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tại hội thảo "Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thích ứng với biến đổi khí hậu" được tổ chức vào sáng 10/12 tại TP.Đông Hà.

Tại hội thảo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị cho biết: Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã vận động hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hàng chục ngàn cây, con giống từ mô hình “Ngân hàng con giống”; gần 2.800 lao động nữ được đào tạo nghề, trong đó 81,87% có việc làm ổn định, nâng cao năng suất lao động; 2.347 con em của hội viên, phụ nữ tham gia đi xuất khẩu lao động và du học tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan; giúp 76.045 hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay với dư nợ 1.224,2 tỷ đồng; giúp gần 4000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ kinh tế gia đình thoát nghèo, xây dựng 1.880 mô hình kinh tế giỏi, 925 mô hình giảm nghèo. Các hoạt động của Hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh xuống còn 6,43%.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh

Ngoài ra, các cấp Hội đã đăng ký cùng đồng hành, hỗ trợ 439 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với những biện pháp cụ thể, như: Tín chấp cho 80 chị vay vốn 4 tỷ đồng; tư vấn, hỗ trợ tư vấn các thủ tục pháp lý cho các cơ sở sản xuất của chị em; giới thiệu 6 đề án khuyến công với nguồn kinh phí được cấp là 410 triệu đồng. Vận động thành lập, duy trì hoạt động của 16 CLB doanh nghiệp nữ, 5 HTX và 302 tổ hợp tác...

Hội thảo đã được nghe tham luận của các chuyên gia nhằm nâng cao quyền năng của phụ nữ trong tình hình hiện nay; chia sẻ về những chính sách hỗ trợ người dân sau mưa lũ; thảo luận về vai trò của các cấp hội phụ nữ, vấn đề trao quyền kinh tế cho phụ nữ góp phần mở ra con đường dẫn tới bình đẳng giới, xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế toàn diện. Đồng thời, đẩy mạnh  nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thông qua các hoạt động như: nhận giúp đỡ, đỡ đầu phụ nữ thoát nghèo; phối hợp tổ chức các khóa đào tạo nghề; hỗ trợ tạo việc làm, vay vốn, xây dựng mô hình xóa nghèo bền vững, mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Thời gian tới, để phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng bởi thiên tai, đại dịch Covid-19 cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh ủng hộ Đề án “Phụ nữ Quảng Trị với phong trào phòng, chống rác thải nhựa” và triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng mô hình kết nối Cung - Cầu hàng hóa hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đánh giá cao các hoạt động của Hội Phụ nữ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình hội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn khắc phục hậu quả nặng nề do đợt mưa lũ vừa qua gây ra.

Trong công cuộc tái phục hồi nền kinh tế sau thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các cấp hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các mô hình, tổ liên kết, tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã... để tập hợp chị em tham gia sinh hoạt, tương trợ, giúp nhau trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; là cầu nối giữa người sản xuất và nhà tiêu thụ, kết nối cung cầu, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn công nghệ cao ra với thị trường trong nước; nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tiếp cận kiến thức mới và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình gắn với chủ trương phát triển kinh tế địa phương.

“Ngành nông nghiệp đang được tái cơ cấu theo hướng liên kết sản xuất bền vững, coi thị trường là mệnh lệnh của sản xuất. Cho nên, việc cần làm là tổ chức sản xuất thật tốt, từ đó cho ra sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu của địa phương, đáp ứng được những quy định và xuất khẩu số lượng lớn, giá cao thì mới đem lại giá trị cao mang tính bền vững...” - ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tiến Nhất