Sở TN&MT Sơn La triển khai 2 hội nghị tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước, BVMT

Tài nguyên - Ngày đăng : 16:51, 03/12/2020

(TN&MT) - Trong 2 ngày 1-2/12, Sở TN&MT Sơn La đã tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước, khí tượng thủy văn (KTTV) và Hội nghị tập huấn tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) và hướng dẫn các chủ đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Sơn La thực hiện cơ chế phát triển sạch (CDM).

Hội nghị tập huấn, tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước, KTTV

Tham dự Hội nghị có các chuyên viên phụ trách lĩnh vực liên quan đến tài nguyên nước, KTTV; xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của các sở, ban, ngành; cán bộ phụ trách lĩnh vực liên quan đến tài nguyên nước và KTTV của các đơn vị liên quan; lãnh đạo, chuyên viên Phòng TN&MT các huyện, thành phố; 62 dự án thủy điện đã đi vào vận hành và đang thi công là tổ chức được cấp phép hoạt động tài nguyên nước và là đối tượng phải quan trắc KTTV trên địa bàn tỉnh. Cùng các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được tập huấn các nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên nước, gồm: Phổ biến nội dung Dự án “Đánh giá, điều tra, khoanh định vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Sơn La” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2049/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 theo quy định tại Nghị định 167/2018/NĐ-CP ngày 26/12/2018 của Chính phủ.

Các đại biểu dự Hội nghị

Giới thiệu nội dung về giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong quá trình hoạt động của các tổ chức, cá nhân theo quy định tại Thông tư số 47/2017/TT-BTNMT ngày 7/11/2017 của Bộ TN&MT. Việc xử lý, trám lấp giếng không sử dụng theo quy định tại Thông tư số 72/2017/TT-BTNMT ngày 29/12/2017 của Bộ TN&MT.

Tập huấn các nội dung quy định về thành lập trạm, quan trắc, cung cấp thông tin dữ liệu quan trắc, quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình, trang thiết bị quan trắc, quy chuẩn về quan trắc KTTV; các văn bản pháp quy lĩnh vực KTTV; giới thiệu về hệ thống trạm quan trắc KTTV tự động, hệ thống cơ sở dữ liệu KTTV.

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã trao đổi, hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của các đại biểu liên quan đến nội dung tập huấn và trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước, KTTV tại địa phương. Nhất là các thắc mắc của tổ chức, cá nhân có công trình thuộc đối tượng phải quan trắc KTTV.

Hội nghị tập huấn tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tại hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường trong bối cảnh BĐKH, được thực hiện theo Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 31/8/2020 của UBND tỉnh Sơn La về thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 1083/KH-STNMT ngày 11/9/2020 của Sở TN&MT về thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Tham dự hội nghị có đại diện 62 chủ đầu tư các dự án thủy điện đã đi vào vận hành và đang thi công là tổ chức được cấp phép hoạt động tài nguyên nước và là đối tượng phải quan trắc KTTV trên địa bàn tỉnh; cán bộ phụ trách lĩnh vực bảo vệ môi trường tại 1 số đơn vị có liên quan…

Tập trung thảo luận về công tác bảo vệ môi trường trong bối cảnh BĐKH

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm bảo vệ tầng ô-dôn và phát triển kinh tế các-bon thấp (Cục BĐKH) đã khái quát một số nội dung về BĐKH; giới thiệu các chủ trương, chính sách, định hướng của Trung ương về BĐKH; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong bối cảnh BĐKH.

Ảnh hưởng của BĐKH đến nguồn nước và hoạt động sản xuất điện năng của các thủy điện; các giải pháp quản lý vận hành thủy điện trong bối cảnh BĐKH.

Khái quát về cơ chế phát triển sạch (CDM); các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tình hình tổ chức thực hiện CDM trong cả nước và trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện cơ chế phát triển sạch (CDM) gồm: Chuẩn bị dự án CDM; hồ sơ đề nghị cấp thư xác nhận PIN; trình tự, thủ tục, thời gian cấp và hiệu lực của Thư xác nhận PIN; Hồ sơ đề nghị cấp Thư phê duyệt PDD hoặc PoA-DD; trình tự, thủ tục, thời gian xem xét, cấp và hiệu lực của Thư phê duyệt PDD hoặc PoA-DD. Hướng tiếp cận của thị trường tín chỉ các bon tại Việt Nam nói chung và Sơn La nói riêng trong thời gian tới.

Đồng thời, đã tập trung giải đáp, trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc của đại biểu tham dự Hội nghị về các nội dung có liên quan đến nội dung tập huấn.

Nguyễn Nga