Giá nhà đất sẽ còn tăng cao

Bất động sản - Ngày đăng : 19:28, 01/12/2020

(TN&MT) - Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang đối mặt với nhiều thách thức, có thể kể đến như ảnh hưởng của dịch Covid-19, khung pháp lý cho BĐS vẫn chậm thay đổi…, nhưng giá nhà đất vẫn ở mức cao.

Ảnh minh họa

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE TP.HCM, trong quý 3/2020, tại TP.HCM, lượng căn hộ chào bán mới được cải thiện so với quý trước, nhưng nhìn chung tổng lượng căn chào bán trong 9 tháng vẫn thấp hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán tại các phân khúc phần lớn giữ ổn định so với quý trước, tuy nhiên mặt bằng giá hiện tại đã cao hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Còn bà Phạm Kim Xuân - Giám đốc Marketing JLL Việt Nam nhận định, tại TP.HCM, cả trong giai đoạn vừa qua và sắp tới, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn chi phối, trong khi nguồn cung căn hộ bình dân vẫn tương đối thấp khi so sánh với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, ngay cả khi tính luôn số căn hộ tương lai đang được chào bán.

JLL đưa ra ước tính, mật độ căn hộ cao cấp tính trên đầu người tại TP.HCM tương đương mức ở Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Manila (Philippines) và cao hơn Jakarta (Indonesia). Nghiên cứu của JLL cho thấy, tổng nguồn cung căn hộ ở tất cả các phân khúc đã hoàn thành tại TP.HCM và Hà Nội tính đến quý 3/2020 đạt lần lượt 219.500 căn và 232.307 căn với giá bán sơ cấp trung bình khoảng 55 triệu/m2 và 34 triệu/m2 (thông thủy).

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, trong tình hình quỹ đất ngày càng hạn chế, khung giá đất tăng, thủ tục pháp lý triển khai bị siết chặt, khiến cho nguồn cung giảm, việc giảm giá nhà trong trung và dài hạn lại là điều khó xảy ra. Nếu đến cuối năm, dịch bệnh được khống chế thì quý 4 thị trường sẽ sôi động, lúc ấy giá nhà đất vẫn có xu hướng tăng lên chứ không giảm đi. 

Theo HoREA, hiện giá BĐS tại TP.HCM trong 9 tháng năm 2020 vẫn tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng trung bình hơn 10%. Còn theo thống kê của CBRE, phân khúc căn hộ hạng sang tại khu vực trung tâm thành phố tăng 5% trong quý 3/2020.

Theo phân tích của ông Nguyễn Duy Thành - Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý Nhà toàn cầu (Global Home), trong tình hình dịch bệnh, kinh tế bị ảnh hưởng thì BĐS vẫn là một kênh đầu tư được đánh giá là an toàn, sinh lời tốt. Bởi so với kênh đầu tư vàng thì rủi ro lớn, do thời gian gần đây, vàng tăng trưởng quá nóng dẫn đến biên độ giữa giá mua và bán chênh lệch cao nên không tạo được sự hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Còn kênh đầu tư chứng khoán cũng không còn sức hút khi nhiều doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh, riêng gửi tiết kiệm thì lãi suất tiền gửi quá thấp. Bên cạnh đó, các dự án đủ điều kiện và pháp lý để hình thành không nhiều dẫn đến cung ít, cầu cao nên giá cũng lên cao. Hiện giá nhà tăng khoảng 15%, đất nền còn cao hơn. Đặc biệt, một số khu vực được chấp thuận theo quy hoạch mới thành phố phía Đông cũng bắt đầu "ăn theo" chủ trương nên giá nhà đất cũng tăng.

Thục Vy