Hà Nam: Thu hồi và dừng sử dụng giảng dạy 3 loại sách giả

Xã hội - Ngày đăng : 06:59, 01/12/2020

(TN&MT) - Sau khi Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam làm việc cùng đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, phát hiện trong số những sách đang được giảng dạy tại thị xã Duy Tiên có 3 cuốn là sách giả. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Duy Tiên đã tiến hành thu hồi và dừng sử dụng để giảng dạy.

Từ nguồn tin phản ánh của phụ huynh học sinh về việc tại Trường Trung học cơ sở Châu Giang, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có hiện tượng cung cấp và sử dụng một số đầu vở bài tập có dấu hiệu bị làm giả, các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc xác minh sự việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam đã làm việc cùng đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, phát hiện trong số những sách được phản ánh có 3 cuốn là sách giả. (Ảnh minh họa).

Trước đó, ngày 28/9/2020, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam có Công văn số 19/BCĐ 389 thông báo: Từ đường dây nóng, Ban tiếp nhận thông tin của phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học A Châu Giang và Trường Trung học Cơ sở Châu Giang (thị xã Duy Tiên) phản ánh sách giáo khoa mua tại nhà trường là sách giả và đề nghị cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc sách.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam đã làm việc cùng đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, phát hiện trong số những sách được phản ánh có 3 cuốn là sách giả. Đó là vở bài tập Ngữ văn 6 (tập 2); vở bài tập Toán 6 (tập 2) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 2020; Học Mỹ thuật lớp 2 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 2019.

Ngay sau đó, ngày 2/10/2020, Ủy ban Nhân dân thị xã Duy Tiên đã ban hành văn bản số 581/UBND-VP về việc yêu cầu Thanh tra thị xã Duy Tiên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc kiểm tra, xác minh, xử lý tin báo; khi có kết luận sẽ tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Văn bản chỉ đạo của UBND thị xã Duy Tiên.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Đình Thanh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Duy Tiên cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, xác minh.

“Trước mắt, Phòng đã tiến hành thu hồi và dừng sử dụng giảng dạy những đầu sách đang trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng’, ông Thanh cho biết.

Ông Bùi Đình Thanh cho biết quan điểm của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Duy Tiên là không bao che, không nể nang hay tránh né cho bất kỳ cá nhân hay tập thể liên quan. Sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, Phòng sẽ xử lý theo quy định hiện hành tùy vào tính chất, mức độ của sự việc.

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam cho biết, Sở sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra năng lực nhà cung cấp và giới thiệu sách cho các trường đối với tất cả các phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Hà Nam.

Đồng thời, ông Tuấn cũng cho biết, sẽ đề nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm đối với các hành vi của các cá nhân, tập thể trong việc cung cấp, đưa sách lậu, sách giả, sách kém chất lượng vào các trường học.

Việt Linh