Mỹ sẽ phân phối 6,4 triệu liều vaccine COVID-19 trong đợt đầu tiên

Thế giới - Ngày đăng : 13:04, 25/11/2020

(TN&MT) - Các nhà chức trách Mỹ ngày 24/11 cho biết, quốc gia sẽ phát hành 6,4 triệu liều vaccine COVID-19 trên toàn quốc trong đợt phân phối đầu tiên sau khi liều đầu tiên được các cơ quan quản lý cho phép sử dụng khẩn cấp.

Mỹ sẽ phân phối 6,4 triệu liều vaccine COVID-19 trong đợt đầu tiên

Trao đổi với báo chí, các nhà quản lý chương trình vaccine Thần tốc (Warp Speed) của Chính phủ Mỹ cho biết các bang và khu vực pháp lý khác đã nhận được thông báo từ ngày 20/11 về số lượng vaccine COVID-19 ước tính sẽ phân bổ trong lô hàng đầu tiên để các khu vực này bắt đầu lập kế hoạch phân phối cho những người có nguy cơ cao.

Các quan chức trước đó cho biết, họ dự đoán 40 triệu liều vaccine sẽ được phân phối vào cuối năm và họ đã nhắc lại con số này vào ngày 24/11.

Tuần trước, hãng Pfizer đã đệ trình đơn xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp đầu tiên ở Mỹ cho vaccine COVID-19 của họ sau khi công bố dữ liệu cho thấy vaccine này đạt hiệu quả cao đến 95% trong một thử nghiệm giai đoạn III quy mô lớn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về EUA sau cuộc họp của ủy ban cố vấn chuyên gia để thảo luận về vaccine vào ngày 10/12.

Các nhà chức trách cũng cho biết Pfizer - công ty phát triển vaccine COVID-19 với đối tác BioNTech SE của Đức - và các đơn vị khác có liên quan đến vận chuyển và xử lý vaccine đã bắt đầu diễn tập các bước thử nghiệm để đảm bảo cơ sở hạ tầng phân phối vaccine COVID-19 được hoạt động bình thường.

Các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ chịu trách nhiệm phân phối vaccine COVID-19 đến dân số của họ. Các nhà sản xuất thuốc sẽ phối hợp với các quan chức liên bang để vận chuyển vaccine của họ đến các khu vực pháp lý này, nhưng các thống đốc dự kiến ​​sẽ xác định cách tốt nhất để phân phối vaccine trong bang của họ.

Các bang đã xây dựng kế hoạch riêng, trong đó xác định đối tượng ưu tiên đầu tiên nhận được liều vaccine khi chúng được phân phối. Nhiều bang cho biết sẽ tiêm chủng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người dân trong viện dưỡng lão trong đợt vaccine COVID-19 đầu tiên.

Lan Chi