Xây dựng thói quen phân loại rác

Tin tức - Ngày đăng : 11:25, 23/11/2020

(TN&MT) - Ngày 22/11, tại Chung cư Hateco Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Chương trình “Đổi rác lấy cây” do nhóm Green Life tổ chức đã thu hút được nhiều sự chú ý của người dân.

Chương trình “Đổi rác lấy cây” đã thu hút rất đông người tham gia, nhất là các bạn trẻ. Mọi người mang giấy, rác, nhựa, kể cả vỏ bim bim, ni lông, cốc trà sữa, ống hút, pin… để đổi lấy cây xanh. Các loại rác tái chế thu gom sẽ được quy đổi thành sao.

Chương trình “Đổi rác lấy cây" tại Chưng cư Hateco Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm

Cụ thể, 3kg giấy photo, vở đã qua sử dụng là 1 sao, 5kg sách, bìa là 1 sao, 50 vỏ lon sẽ quy đổi thành 1 sao,… mỗi ngôi sao tương ứng với 10.000 đồng. Mọi người có thể thoải mái chọn cây xanh, các loại cây được xếp hạng từ 1 đến 10 sao, nếu không đủ số sao, người đổi cây có thể trả thêm bằng tiền mặt. Ngoài ra, trong sự kiện nhóm cũng bán cây, chậu, đất, sản phẩm xanh, túi giấy để gây quỹ duy trì dự án.

Nhiều sản phẩm tái chế được mang đến Chương trình

Anh Nguyễn Hải Sơn, sinh sống tại đường Xuân Phương chia sẻ: “Tôi biết đến chương trình đổi rác lấy cây này qua mạng xã hội và thường xuyên tham gia hoạt động này. Việc phân loại, thu gom rác thải nhựa này là vô cùng cần thiết và ý nghĩa góp phần hạn chế sử dụng các sản phẩm ảnh hưởng đến môi trường”.

Niềm vui rạng rỡ khi đổi "rác tái chế" được những sản phẩm thân thiện với môi trường

“Mang đến chương trình 15 kg rác thải tái chế bao gồm các chai nhựa, giấy thải và vỏ lon bia. Em đã đổi được 2 chậu cây xanh. Đây thực sự là hoạt động hết sức có ý nghĩa, thông qua hoạt động này, em không chỉ đổi được quà, biết cách phân loại rác thải là giấy, chai nhựa, kim lại mà còn góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ môi trường sống trong lành.” - Em Vũ Minh Anh, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Xuân Phương cho biết.

Thông tin về kết quả sau 1 ngày tổ chức, đại diện Green Life cho biết, Chương trình đã thu hút được hơn 1.000 người tham gia, đổi được hơn 1,5 tấn rác tái chế, đổi trên hàng trăm suất quà.

Green Life là một dự án về môi trường do các bạn học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn Hà Nội xây dựng từ tháng 12/2018. Với thông điệp “Bớt một cọng rác, thêm một mầm xanh”, Green life đã góp phần làm thay đổi thói quen, nhận thức của mọi người về các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, chương trình còn giúp chúng ta có thêm những thói quen tốt, những lối sống tích cực, từ đó hướng đến một môi trường, một đất nước ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Theo đó, hàng tháng, “Green Life” sẽ tổ chức đổi giấy, các loại rác tái chế để lấy cây hoặc một số sản phẩm xanh tại các địa điểm khác nhau trên khắp địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, nhóm cũng đặt một điểm thu gom Pin và vỏ hộp sữa tại P.306, khu tập thể A3, ngõ 128 C Đại La. Đây cũng là vườn ươm, trụ sở chính của nhóm để mọi người có thể qua mua cây hàng ngày.

 

Thủy Nguyễn