Cạn kiệt mùa cá bông lau

Xã hội - Ngày đăng : 11:26, 11/11/2020

(TN&MT) - Vài năm trở lại đây lượng cá bông lau trên hai nhánh sông Tiền đi qua cù lao Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), ngày càng cạn kiệt, nhiều người phải “gác lưới” bỏ nghề.

Chỉ còn lại 6 hộ làm nghề săn cá bông lau

Cá bông lau là loài hệ da trơn, có tên khoa học là Pangasius Krempfy, thuộc chi cá tra (Pangasius). Con to có thể nặng đến 15 kg, thân hình giống như cá ba sa, cá dứa nhưng dáng thon, dài, da trắng mịn, nổi bông phấn, khi gặp ánh nắng mặt trời màu sắc ánh lên như cái bông lau sậy. Cá có hai loại đuôi đỏ và đuôi vàng. Loại nào cũng thơm ngon, ít mỡ, thịt săn chắc, không mùi tanh. Cá bông lau thuộc loài di trú và là đặc sản của dòng sông Mekong, hiện được xếp vào loại quý hiếm.

Khoảng tháng 1 đến tháng 3 âm lịch là thời điểm cá bông lau từ biển chạy về Biển Hồ (Campuchia) sinh sản, đây là lúc các cư dân tại cù lao Tân Lộc đón đầu đánh bắt cá hiệu quả nhất. Để hành nghề, ngư dân phải trang bị ghe công suất nhỏ, một tay lưới có chiều dài từ 450 - 500 mét; chiều sâu từ 18 - 20 mét (tổng chí phí đầu từ 60 - 70 triệu đồng). Thời điểm đánh bắt thường là khi nước lớn từ hạ nguồn dâng lên, ban đêm sẽ trúng cá nhiều hơn ban ngày. Cá bông lau thường có trọng lượng từ 2 - 3 kg rất được thương lái ưa chuộng vì chất lượng thơm ngon, nhiều đạm, dễ chế biến những món ăn bình dân lẫn cao cấp.

Đó là chuyện quá khứ, còn đến hôm nay, như chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bảy, một tay “sát cá” nổi danh tại khu vực Phước Lộc, trước kia, xóm này có trên 30 hộ làm nghề đánh bắt cá. Tới mùa cao điểm, mỗi ngày, các ghe thả lưới kiếm từ 10 đến 20 ký cá bông lau là chuyện thường. Hai năm trở lại đây, không hiểu sao nguồn cá này biến mất, hiện chỉ còn lại 6 hộ làm nghề.

Những  năm gần đây, trước tình trạng cạn kiệt cá bông lau đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trong ao mương và cho ăn bằng thức an công nghiệp, nhiều nhất là huyện Cù Lao Dung và Long Phú (Sóc Trăng). Tuy vậy, theo đánh giá chung của nhiều thương lái, cá bông lau trong ao mương chất lượng không thơm, độ đạm ít, thịt không săn chắc, có mùi tanh nên giá bán thường chỉ khoãng 50% so với giá bán cá tự nhiên trên sông. Cụ thể ở các năm 2017, 2018, 2019 giá bán tại ao của cá bông lau nuôi khoảng 130.000 đồng/kg, trong khi cá tự nhiên có giá trên 270.000 đồng/kg.

Trương Thanh Liêm