Nghệ An: Kiểm tra công tác y tế, vệ sinh môi trường sau lũ

Môi trường - Ngày đăng : 10:08, 02/11/2020

(TN&MT) - Sau khi hết mưa, nước rút tại một số địa phương, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng bắt tay vào giúp đỡ người dân dọn dẹp vệ sinh; tiêu độc, khử trùng để phòng chống dịch bệnh bùng phát, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh Nghệ An về việc triển khai các biên pháp ứng phó diễn biến của mưa, bão, lũ lụt, để chủ động triển khai các biện pháp đảm báo công tác Y tế sau mưa, bão và lũ lụt. Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế có Công văn khẩn số 3861/ SYT- NVY ngày 30 tháng 10 năm 2020 yêu cầu giám đốc các đơn vị khẩn trương chỉ đạo thưc hiện các nội dung về rà soát các thiệt hại sau mưa lũ, đánh giá các nguy cơ về dịch bệnh tại các vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt; triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm sau mưa, bão và lũ lụt.

Đoàn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An chèo thuyền tiếp cận vùng lũ (Ảnh: CDC Nghệ An)

Thực hiện Công văn chỉ đạo của Sở Y tế Nghệ An về việc triển khai các biên pháp ứng phó diễn biến của mưa, bão, lũ lụt nêu trên. Ngày 01/11 Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An do TS, BS Nguyễn Văn Định cùng cán bộ Khoa Sức khỏe Môi trường -YTTH và các khoa phòng liên quan đã đi kiểm tra, giám sát, hỗ trợ sau mưa, bão, lũ lụt tại các huyện Thanh Chương và Hưng Nguyên.

Kiểm tra thực tế để đánh giá các nguy cơ về dịch bệnh tại vùng lũ (Ảnh: CDC Nghệ An)

Đoàn đã làm việc trực tiếp tại các xã Thanh Long (huyện Thanh Chương), xã Xuân Lam (huyện Hưng Nguyên). Tại các đơn vị, sau khi giám sát tình hình vệ sinh môi trường, những yếu tố nguy cơ dịch bệnh sau lũ lụt, đoàn đã hướng dẫn cấp ủy chính quyền, cán bộ y tế tăng cường công tác giáo dục sức khỏe, đẩy mạnh các biện pháp vệ sinh môi trường; phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời hướng dẫn cách xử lý nguồn nước sau mưa lũ, cần tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải sau khi nước rút, đảm bảo không để nước bẩn ứ đọng, xử lý xác súc vật chết. Và, đặc biệt các bệnh thường xuất hiện sau mưa lũ như: các bệnh về đường tiêu hoá, đường hô hấp, bệnh ngoài da, bệnh về mắt, sốt xuất huyết...

Công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng sau khi nước rút cần được tiến hành khẩn trương (Ảnh: CDC Nghệ An)

Tại các điểm đến, đoàn đã cấp phát một số hoá chất như: Cloramin B, Aquatas để cho trạm y tế cấp phát cho các hộ gia đình và hướng dẫn cho người dân cách xử lý nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, nước rút đến đâu xử lý môi trường và nguồn nước sinh hoạt đến đó.

Xóm ngoài đê xã Xuân Lam (huyện Hưng Nguyên) nước rút rất chậm, vẫn đang bị chia cắt hoàn toàn

Tại huyện Thanh Chương, sáng 1/11, Ban chỉ huy quân sự huyện này đã điều động hàng cục cán bộ, chiến sĩ đến giúp bà con nhân dân, vệ sinh môi trường tại các nhà văn hóa thôn, giúp đỡ các gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách khắc phục hậu quả sau lũ. Cũng tại huyện Thanh Chương, ngày 01/11, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đã điều động 200 cán bộ, chiến sĩ về trợ giúp nhân dân hai xã Thanh Mỹ và Thanh Hà, huyện Thanh Chương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ.

Lực lượng vũ trang đang vệ sinh môi trường sau lụt

Ở những nơi đang bị nước lũ cô lập, chia cắt, lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An và chính quyền các địa phương cũng đã tiến hành giúp đỡ các đoàn cứu trợ vận chuyển vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho nhân dân. Tại xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) 150 cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Nghệ An giúp tổng dọn vệ sinh trường học, các hộ gia đình chính sách, neo đơn.

Trong những ngày tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá tình hình dịch bệnh và hướng dẫn người dân các biện pháp vệ sinh môi trường; phòng chống dịch bệnh (Ảnh: CDC Nghệ An)

Được biết, trong những ngày tới, khi nước rút hết thì công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường sẽ tiếp tục được thực hiện. Các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại các khu vực còn lại cũng sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An tiến hành để đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Phạm Tuân