Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, hồ đập

Môi trường - Ngày đăng : 18:47, 30/10/2020

(TN&MT) - Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa vừa có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc chủ động đảm bảo an toàn hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, hồ đập và các khu vực có thể xảy ra ngập, úng trước tình hình mưa, lũ đang có diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết, thiên tai có những diễn biến bất thường, cực đoan; nắng nóng kéo dài trong tháng 6, 7 và tình hình mưa lớn, liên tục trong nhiều ngày qua đã xảy ra 19 sự cố về công trình đê điều (13 sự cố nứt dọc mặt đê, 01 sự cố sạt lở mái đê phía sông, 5 sự cố về cống), 3 sự cố về hồ chứa. Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão số 7, 8 và hoàn lưu sau bão, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ (200 - 300mm), có 502/610 hồ tích đầy nước; hầu hết các công trình đê điều, hồ đập đang trong trạng thái bão hòa, tăng nguy cơ mất ổn định, dễ gây ra các sự cố công trình như: Sụt lún, sạt trượt,..

Các hồ chứa đang đầy nước, hồ chứa xung yếu, hồ chứa đang thi công cần rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư phòng, chống lụt bão cho từng công trình theo phương án ứng phó thiên tai…

Để chủ động đảm bảo an toàn cho hệ thống công trình đê điều, thủy lợi, hồ đập trước tình hình mưa, lũ đang có diễn biến phức tạp, khó lường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3, Ban Nông nghiệp và các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung về đảm bảo an toàn công trình đê điều.

Chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các phương tiện quá tải trọng hoạt động trên các tuyến đê nhằm đảm bảo an toàn công trình đê điều. Đối với các tuyến đê đang xảy ra sự cố, căn cứ quy mô, mức độ sự cố để chủ động cắm biển cấm các loại xe cơ giới đi lại trên đê. Đồng thời, kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm “4 tại chỗ”. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện,… để hộ đê, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Đối với các hồ chứa đang đầy nước, hồ chứa xung yếu, hồ chứa đang thi công cần rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư phòng, chống lụt bão cho từng công trình theo phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp được phê duyệt; có phương án mở rộng tràn xả lũ khi cần thiết (đối với tràn xả lũ là tràn đất); chuẩn bị bạt để phủ mặt và mái thượng, hạ lưu đập, chuẩn bị bao tải, đất để đắp chống tràn nước qua mặt đập theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt quan tâm, 03 hồ chứa bị sự cố nứt đập đất trên địa bàn huyện Như Thanh (gồm các hồ: Sông Mực, Làng Hợi và Trường Sơn).

Thu Thủy