Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai kiểm tra việc khắc phục hậu quả bão số 9 tại Bình Định

Trong nước - Ngày đăng : 21:28, 29/10/2020

(TN&MT) - Ngày 29/10, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng ban Thường trực dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Bình Định về việc khắc phục hậu quả bão số 9.

Báo cáo nhanh với Đoàn công tác về tình hình thiệt và công tác khắc phục hậu quả bão số 9, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết, Bình Định đã sớm triển khai phương án ứng phó với bão số 9, đảm bảo an toàn cho người dân.

Toàn tỉnh đã sơ tán 3.961 hộ dân, với 14.622 nhân khẩu sinh sống ở những vùng xung yếu, nguy hiểm đến nơi an toàn. Tuy vậy, bão số 9 cũng đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, bão số 9 đã làm 5 người bị thương; 40 ngôi nhà bị sập; gần 3.000 ngôi nhà bị tốc mái; 2.687 ha hoa màu bị hư hỏng; 6 tàu cá bị chìm, 26 ngư dân mất tích; nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở; kè bờ biển Tam Quan sạt lở 1,6 km; nhiều trường học, trạm y tế bị hư hỏng, tốc mái, sập tường rào. Lũ cuốn trôi 1 ca-nô; gió bão đã gây ra 122 sự cố lưới điện, 114 xã, phường trong toàn tỉnh mất điện. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 394 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 9

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh gia cao những nỗ lực, sự đồng lòng từ cấp tỉnh đến các địa phương cùng nhân dân trong ứng phó với bão số 9, đặc biệt là công tác kêu gọi tàu thuyền đánh bắt xa bờ về nơi an toàn tránh bão số 9. Bộ trưởng cũng biểu dương Bình Định trong công tác di dời 4.000 hộ dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi bão vào, nhất là những điểm sạt lở ở 4 huyện miền núi trong tỉnh không xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Ứng phó với cơn bão vừa lớn vừa thần tốc như vậy, trong khi thời gian chuẩn bị rất ngắn mà Bình Định đã bảo toàn được sự an toàn cho người dân là rất đáng biểu dương. Tôi chia buồn sâu sắc với 2 gia đình có tàu cá bị chìm và gia đình 26 thuyền viên bị mất tích do tàu bị chìm trên đường tìm nơi tránh bão. Sau khi nhận thông tin này, Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban cứu hộ cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương đã tập trung chỉ đạo công tác ứng cứu 26 ngư dân nói trên. Đã có 3 tàu Kiểm ngư nhận lệnh đi ứng cứu, trong đó có 1 tàu rất hiện đại và 1 chiếc thủy phi cơ của quân đội cũng đã tham gia tìm kiếm”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đi kiểm tra tuyến kè chống xói lở bờ biển Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đi kiểm tra tuyến kè chống xói lở bờ biển Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn. Trong bão số 9 vừa qua, sóng biển đã gây sạt lở tuyến kè này với chiều dài khoảng 1.600m. Tại hiện trường, Bộ trưởng đã cùng với ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng các ngành chức năng bàn giải pháp khắc phục bền vững tuyến kè này.

Rời tuyến kè biển Tam Quan, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác về kiểm tra cảng cá Tam Quan. Sau đó, Bộ trưởng đến UBND xã Tam Quan Bắc làm việc với lãnh đạo Bình Định về công tác khắc phục thiệt hại do bão số 9 gây ra. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã trao 2 phần quà và động viên 2 gia đình người địa phương có tàu cá bị chìm trong bão số 9.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tỉnh Bình Định hỗ trợ khẩn cấp cho những gia đình có nhà sập, nhà hư hỏng theo quy định. Đồng thời, để ứng phó với 2 cơn bão phía trước theo dự báo cũng sẽ tác động đến vùng này, Bộ trưởng đề nghị Bình Định quan tâm đến vấn đề sạt lở ở các huyện miền núi, tránh sự cố đáng tiếc cho người dân và phát huy công tác sắp xếp tàu cá tránh bão như trong cơn bão vừa qua.

Mỹ Bình