Dân Đà Nẵng cuống cuồng mua vật dụng trong đêm đón siêu bão

Xã hội - Ngày đăng : 18:18, 27/10/2020

(TN&MT) - Chiều tối 27/10, theo ghi nhận của PV, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, người dân TP. Đà Nẵng đã và đang đổ xô đến các cửa hàng đồ gia dụng trên địa bàn thành phố, mua dây kẽm, nhôm, dây thừng, bao đựng cát… để chống chèn nhà cửa trước giờ cơn bão số 9 đổ bộ.

Trước dự báo bão số 9 (bão Molave) ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung, nhiều người dân TP. Đà Nẵng đã gấp rút mua sắm vật liệu thiết bị chèn chống nhà cửa để đón bão trong chiều và tối nay (27/10).

Trước dự báo bão số 9 (bão Molave) ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung, chiều 27/10, người dân TP.Đà Nẵng đã gấp rút mua sắm vật liệu thiết bị chèn chống nhà cửa để đón bão

Theo ghi nhận, tại các cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng, Ông Ích Khiêm, Trần Cao Vân... đểu tấp nập khách ra vào. Các chủ cửa hàng bán không ngơi tay.

Chị Nguyễn Thị Xí (trú quận Liên Chiểu), một chủ cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ: "Từ sáng sớm, người dân đã đổ xô đi mua các loại vật dụng để chằng chống bão. Các loại hàng hóa người dân mua chủ yếu là các loại dây thừng, bao tải đựng cát, dây thép... Giá cả vẫn vậy, chúng tôi không lợi dụng thời điểm khó khăn để tăng giá".

Các vật dụng như dây thừng, bao tải dùng đựng đất cát, túi nilông và cả áo phao, đèn pin... đều đang trong tình trạng "cháy hàng". Bao cát và dây thép là 2 vận dụng được bán chạy nhất.

Theo ghi nhận, tại các cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng, Ông Ích Khiêm, Trần Cao Vân... đểu tấp nập khách ra vào. Các chủ cửa hàng bán không ngơi tay

Anh Nguyễn Văn An (trú quận Thanh Khê) cho biết để chuẩn bị đón cơn bão số 9 sắp đổ bộ, gia đình anh đã dùng nhiều cách để chèn chống, kiên cố nhà cửa. "Nghe thông tin bão số 9 sẽ rất mạnh, từ hôm qua, gia đình đã chèn chống nhà cửa, đến trưa nay, cơ bản đã xong xuôi. Chiều nay, tôi đi mua thêm ít dây thừng để cố định lại cây xanh trước nhà", anh An nói.

Được dự đoán là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2020 đến nay, nên người dân Đà Nẵng đã chuẩn bị công tác phòng, chống bão một cách cẩn thận và kỹ lưỡng nhất.

Chị Nguyễn Thị Xí (trú quận Liên Chiểu), một chủ cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ: "Từ sáng sớm, người dân đã đổ xô đi mua các loại vật dụng để chằng chống bão. Các loại hàng hóa người dân mua chủ yếu là các loại dây thừng, bao tải đựng cát, dây thép... Giá cả vẫn vậy, chúng tôi không lợi dụng thời điểm khó khăn để tăng giá".

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 27/10, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 20 - 25km/h và tiếp tục mạnh lên. Chiều 27/10, tâm bão cách bờ biển Đà Nẵng - Phú Yên khoảng 400km về phía đông, sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16. Đây có thể là lúc cơn bão đạt cường độ cực đại.

Từ sáng đến trưa 28/10, bão giữ vận tốc, hướng và di chuyển vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Thời điểm vào đất liền, bão có sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Đến 16h cùng ngày, tâm bão nằm trên đất liền khu vực bắc Tây Nguyên. Sức gió giảm còn cấp 8, giật cấp 10. 

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc và giữa Biển Đông, bao gồm vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa có mưa bão. Gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-13, giật cấp 16. Sóng biển cao 8-10 m.

Bao cát và dây thép là 2 vận dụng được bán chạy nhất

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 15. Sóng biển cao từ 6-8 m, biển động dữ dội.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh, vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11. Sóng biển cao 4-6 m.

Cơ quan khí tượng cảnh báo khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao 0,5-1,5 m. Các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi có nguy cơ ngập úng.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có mưa lớn. Tổng lượng phổ biến từ 200 - 400mm, phía bắc Tây Nguyên mưa từ 100 - 200 mm/đợt.

Được dự đoán là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2020 đến nay, nên người dân Đà Nẵng đã chuẩn bị công tác phòng, chống bão một cách cẩn thận và kỹ lưỡng nhất

Ngày 28 - 31/10, khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An mưa lớn với tổng lượng phổ biến từ 200 - 400mm. Riêng phía nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt lớn với tổng lượng phổ biến từ 500 - 700mm/đợt.

 

Xuân Lam