Sóc Trăng tập huấn các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 10:00, 27/10/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng) luôn quan tâm tổ chức các buổi tập huấn triển khai các Văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý cho các cơ quan, ban, ngành cũng như ý thức, trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cộng đồng dân cư đối với công tác BVMT.

Ông Phạm Văn Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Hàng năm, Chi cục Bảo vệ Môi trường đều xây dựng Kế hoạch tổ chức các buổi tập huấn, triển khai văn bản pháp luật về lĩnh vực BVMT cho cán bộ của các Sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; đồng thời, Chi cục cũng đã tổ chức được từ 1 đến 2 buổi tập huấn cho thành viên các Tổ cộng đồng dân cư tham gia BVMT.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng Chi cục đã tổ chức được tổng cộng 4 buổi tập huấn các văn bản pháp luật về BVMT cho hàng trăm cán bộ là lãnh đạo Phòng TN&MT các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và công chức môi trường cấp xã; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và thành viên của 6 Tổ cộng đồng dân cư tham gia BVMT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Quang cảnh một lớp tập huấn các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường mới được Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Ảnh: Lê Hùng

Thông qua các buổi tập huấn, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã triển khai nhiều văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực BVMT như: Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường; Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT ngày 31/12/2019 của Bộ TN&MT quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP; Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 5/5/2020 của Chính phủ quy định phí BVMT đối với nước thải.

Cùng với đó, các văn bản pháp luật như: Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 18/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế ứng phó sự cố chất thải; Kế hoạch số 124/KH-UBND và Chỉ thị số 14/CT-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng về tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng được truyền tải đến các đại biểu.

Theo ông Phạm Văn Tùng, qua các buổi tập huấn, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã kịp thời triển khai những quy định mới về lĩnh vực môi trường cho đại diện các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã và các doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về BVMT của cơ quan, đơn vị có liên quan; cung cấp kiến thức về môi trường cho công chức môi trường cấp xã; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Đoàn thanh niên tham gia thu gom rác thải. Ảnh: MH

Hiện nay, rác thải nhựa đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và đời sống con người. Do vậy, thông qua các buổi tập huấn này, những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân sẽ nhận thức được trách nhiệm, từ đó có những hoạt động góp phần giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn.

Là một trong những người được tham gia buổi tập huấn do Chi cục Bảo vệ Môi trường Sóc Trăng tổ chức, ông Nguyễn Quang Hậu, thành viên Tổ cộng đồng dân cư tham gia BVMT (phường 2, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Thông qua nội dung của buổi tập huấn đã giúp ông nâng cao sự hiểu biết về các quy định của pháp luật liên quan đến BVMT; vai trò, trách nhiệm của Tổ cộng đồng dân cư tham gia BVMT; đồng thời, đây cũng là dịp để thành viên của các Tổ cộng đồng trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trong hoạt động BVMT”.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Hậu, sau khi được tham gia tập huấn, các thành viên Tổ cộng đồng dân cư tham gia BVMT sẽ tuyên truyền lại cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đồng thời, thông tin đến cơ quan chức năng kịp thời xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh.

Lê Hùng