Đà Nẵng ra Công điện ứng phó với cơn bão số 9

Xã hội - Ngày đăng : 17:30, 26/10/2020

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có công điện số 07/CĐ-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc ứng phó bão số 9 (Molave).

Triển khai ngay phương án sơ tán người dân khu vực nguy hiển đến nơi an toàn

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, thủy văn, sáng nay (26/10), bão Molave đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm 2020. Hồi 08 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 119,9 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 650km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gân tâm bão mạnh cấp 12 (115 135km/giờ), giật cấp 14. Dự báo đến chiều tối ngày 27/10, bão sẽ ảnh hướng trực tiếp các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, vùng gần tâm bão sức gió mạnh nhất cấp 12 - 13 (115-150km/giờ), giật cấp 15, sóng biển cao từ 8 -10m; biển động dữ dội.

Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 9, mưa lũ và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 và các Văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban ngành, các quận huyện, các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi công tác ứng phó bão số 9 theo chức năng, nhiệm vụ.

Yêu cầu Công ty Công viên Cây xanh khẩn trương hoàn thành chằng chống và  tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ

Trong đó, Công điện thành phố yêu cầu tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, hội thảo... không cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão số 9; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng đến nơi an toàn, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống dịch COVID -19 theo quy định.

Neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai; yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Các hoạt động trên phải hoàn thành trước 15 giờ 00 ngày 27/10/2020.

Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, đập dâng; ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hỗ và tràn xả lũ.

Bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm (đập An Trạch, Hà Thanh, 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung) để kịp thời hỗ trợ trong trường hợp cấp bách.

Đưa tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn

Các đơn vị kiên quyết đi đời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ gây ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, nhất là các khu vực có nguy cơ cao như ven sông Cu Đê, Túy Loan, các xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú- Phò Nam, QL 14G, đường lên khu vực bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà Núi Chúa...

Thông báo kịp thời cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão đề chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; yêu cầu tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn…

Ngoài ra, thành phố còn yêu cầu cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học vào chiều ngày 27/10 và cả ngày 28/10. Tùy theo diễn biến thời tiết trong những ngày đến, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định tiếp tục nghỉ học và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Phạm Yến – Anh Dũng