Nhà đầu tư “săn” bất động sản khu Đông

Bất động sản - Ngày đăng : 21:35, 25/10/2020

(TN&MT) - Thông tin TP.HCM xây dựng đề án thành lập thành phố phía Đông gồm ba quận là quận 2  quận 9 và quận Thủ Đức khiến giới đầu tư bất động sản (BĐS) rất quan tâm.

Giới đầu tư rất quan tâm đến BĐS khu Đông kể từ khi TP.HCM xây dựng đề án thành lập thành phố phía Đông

Cụ thể, mới đây, có khoảng 82 - 97% cử tri ở 3 quận (quận 2, Thủ Đức, quận 9) đã cùng bỏ phiếu đồng ý về việc thành lập “thành phố Thủ Đức”. Bên cạnh đó, ngày 10/10 vừa qua, đoàn tàu Metro số 1 đã được đưa về khu vực depot Long Bình, chuẩn bị chạy thử kỹ thuật và chạy chính tuyến vào năm 2021. Trong ngày này, Bến xe miền Đông mới đã khai trương, bắt đầu đi vào hoạt động. Ngoài ra, ngày 12/10, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 cũng được khánh thành với mức đầu tư 5.845 tỉ đồng cùng quy mô 1.000 giường theo tiêu chuẩn quốc tế và nhiều máy móc hiện đại…

Theo các chuyên gia, những cú hích về hạ tầng, an sinh xã hội chính là đòn bẩy thu hút nguồn lực đầu tư và dòng dịch chuyển an cư, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho BĐS cửa ngõ Đông Sài Gòn trong thời gian sắp tới.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang nhận định, quỹ đất khu Đông TP.HCM rộng lớn, được triển khai sau nên quy hoạch ở đây đồng bộ hơn các khu vực khác. Về giá thì mức độ tăng trong 10 năm qua của khu Đông luôn đạt mức cao (khoảng 50% - 70% sau 10 năm). Thị trường này cũng thu hút mạnh dòng vốn đầu tư ngoại. Nhiều tập đoàn BĐS có năng lực tài chính lớn đã và đang đầu tư những khu đô thị lớn với đầy đủ tiện ích, dịch vụ tại đây.

“Trong năm 2020, tác động của dịch Covid-19 sẽ khiến nhiều khu vực của TP.HCM bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khu Đông dự báo vẫn hút khách với các căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng và nhà phố dự án 5-6 tỷ đồng/căn. Giá BĐS địa bàn này có thể tăng 5%-10%”, ông Quang dự báo.

Đồng tình, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cũng cho rằng việc thành lập thành phố phía Đông đang tác động mạnh đến thị trường. Hiện nay, việc thu hút dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam sẽ đem đến lợi ích trước tiên cho phân khúc BĐS công nghiệp và các khu công nghệ cao. Thành phố phía Đông sẽ được xây dựng theo mô hình khu đô thị sáng tạo. Vì vậy, phân khúc BĐS nhà ở, căn hộ, văn phòng cao cấp đang có rất nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

“Với chiến lược xây dựng khu đô thị sáng tạo, trước mắt thành phố phía Đông sẽ thu hút một lượng lớn cư dân là những nhà khoa học, các chuyên gia cố vấn nước ngoài có mức thu nhập rất cao. BĐS hạng A sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng. Tuy nhiên, bên cạnh phát triển BĐS cao cấp cũng phải chú trọng BĐS bình dân vì thành phố phía Đông sẽ phải giải quyết nhu cầu nhà ở cho một triệu người dân địa phương” - ông Châu chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, chủ trương thành lập thành phố phía Đông khiến thị trường BĐS khu Đông rục rịch những giao dịch mới. Là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông Tuấn cũng không bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Ông tiết lộ, đã đầu tư một căn hộ ở khu vực quận 9 gần xa lộ Hà Nội và tuyến metro từ đầu năm. Giá mua lúc đó là 1,6 tỷ đồng. Chỉ trong vài tháng, dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng căn hộ ông mua hiện nay đã tăng giá lên gần 1,9 tỷ đồng.

Khảo sát thực tế, phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự tại khu Đông, đặc biệt là với dòng sản phẩm có giá trị sử dụng thật, vị trí tốt, pháp lý hoàn thiện cho thấy, các dòng sản phẩm này được nhiều nhà đầu tư săn tìm, giá cũng tăng lên khá nhiều so với thời điểm cuối năm 2019.

Đơn cử, tại khu nhà mẫu dự án LDG Sky vừa giới thiệu ra thị trường đầu tháng 10, mỗi ngày có từ 150 - 200 lượt khách đến tham quan dự án. Đặc biệt, mỗi cuối tuần, số lượng khách đến tham quan và chọn căn hộ tăng mạnh, dao động từ 300 - 350 lượt khách, trong đó, rất nhiều khách là giới đầu tư chuyên nghiệp, vừa mua đầu tư, vừa mua ở.

Hay tại, nhà phố An Phú New City (quận 2) được công bố đợt 1 ra thị trường hồi cuối năm ngoái với mức giá khoảng 160 triệu đồng/m2 (trên 90% rổ hàng đã được tiêu thụ), hiện nay đã xuất hiện giao dịch chênh lệch trên thị trường thứ cấp. Nguồn tin chủ đầu tư dự án này cho biết, dự kiến sẽ tăng giá 5 - 10% trong đợt 2, nhưng sức hút trên thị trường với dự án này vẫn gia tăng…

Những gì đang diễn ra cho thấy một viễn cảnh phát triển mạnh mẽ của khu Đông, trong đó yếu tố cửa ngõ, kết nối liên vùng đã tạo cho khu vực này một vị thế đặc biệt. Dù nhận định có nhiều cơ hội, song chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cũng lưu ý, thời điểm này không dành cho đầu tư ngắn hạn, lướt sóng. Nhà đầu tư cần xác định đây là khoản đầu tư tương đối dài hạn, từ 2 - 3 năm, chứ không thể rút khỏi thị trường trong ngắn hạn như trước đây. Ngoài ra, nhà đầu tư có vốn mỏng không nên mạo hiểm trong lúc này. Nếu dùng đòn bẩy tài chính thì cũng không nên quá 50% so với số vốn tự có.

Thục Vy