Quảng Bình: Di dời hàng chục hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở đất

Xã hội - Ngày đăng : 21:29, 23/10/2020

(TN&MT) - Sau đợt mưa lũ vừa qua, tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng diễn ra tại 2 xã Đức Hóa và Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa khiến hàng chục hộ dân phải di dời đến nơi an toàn.

Đợt mưa lũ tại Quảng Bình bắt đầu diễn ra từ ngày 18 đến 20/10, gây ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn. Tại huyện Tuyên Hóa có hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Tuy nhiên, sau khi nước lũ rút hàng chục hộ dân sống ở vùng sạt lở đất nguy hiểm, buộc phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở đất tại thôn Kinh Trừng, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa uy hiếp nhiều hộ dân.

Tại thôn Đạm thủy 2, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa tình trạng sạt lở đất bất đầu diễn ra vào đêm ngày 21/10 ở núi Ba Cồn, uy hiếp 21 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu sống phía dưới chân núi.

Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, đất đá cùng cây cối sạt trượt ập xuống chèn sát nhà dân. Nhiều ngôi nhà tường vách bị nứt, đổ, đất tràn vào nhà. Phía trên ngọn núi Ba Cồn có một đường nứt lớn, hiện tưởng sạt lở đang có dấu hiệu tiếp tục xảy ra.

Sạt lở đất khiến 21 hộ dân tại núi Ba Cồn, xã Thạch Hóa phải di dời đến nơi an toàn.

Trao đổi với PV, ông Cao Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết “Qua thông tin, xã đã cử cán bộ trong đêm đến kiểm tra, khảo sát. Đồng thời huy động lực lượng di chuyển dân ngay trong đêm để đảm bảo an toàn cho người dân. Xã đã vận động bà con di dời, các lực lượng hỗ trợ di chuyển tài sản, sau đó sẽ tháo dỡ nhà chuyển đến vị trí khác để giảm thiệt hại. Chúng tôi cũng đang khảo sát vị trí dựng nhà. Còn hiện tại phía sau nhà các hộ dân, một số đất đã sạt xuống rồi và có thể sạt lở tiếp. Rất nguy hiểm, dân không thể sinh sống được ở đó”.

Những ngôi nhà của người dân có thể bị trôi xuống sông Gianh bắt cứ luc nào. 

Trong đợt mưa lũ vừa qua, xã Thạch Hóa bị ngập hơn 1.200 hộ dân với độ sâu từ 1-1,2m, nhiều gia đình phải di dời lên vùng cao để tránh lũ.

Còn tại thôn Kinh Trừng, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa mưa lũ, nước sông Gianh dâng cao khiến sạt lở ăn sâu vào móng nhà của 8 hộ dân.

Hộ gia đình anh Mai Trung sạt lở đã cuốn hết 1 gian nhà, khiến ngôi nhà bị nứt tường, gãy dầm, nứt toác nền đất và có thể bị sạt xuống sông Gianh bất cứ lúc nào.

Đợt mưa lũ vừa qua khiến nhiều vị trí dọc bờ sông Gianh bị sạt lở nghiêm trọng.

Anh Mai Trung cho biết: “Cách đây mấy tháng khi thấy xuất hiện vệt nứt sát nhà, tôi đã báo với chính quyền địa phương. Lúc đó mới sạt trước mái che của sân nhà. Một số cán bộ huyện và xã đã về kiểm tra, khuyên người dân tạm di dời sang chỗ khác ở. Trong trận lũ này, nước sông Gianh chảy mạnh đã làm xói lở thêm, ngôi nhà bị nứt gãy, như chuẩn bị đổ sụp xuống sông”.

Nhiều hộ dân nằm dưới chân núi, điểm xảy ra sạt lở phải di dời đến nơi an toàn.

Cứ sau một trận lũ lớn, đất vườn của những hộ dân tại thôn Kinh Trừng, xã Đức Hóa lại sạt xuống sông Gianh và nay thì ăn sát vào nhà cửa.

Ông Võ Đức Trường – Chủ tịch UBND xã Đức Hóa cho biết, “8 ngôi nhà của dân ở xóm Kinh Trừng bị sạt lở rất nguy hiểm. Đặc biệt nghiêm trọng là nhà của 2 hộ dân Mai Trung, Mai Tân bị nước lũ khoét sâu vào nhà, sạt xuống sông làm lỏng móng, gãy dầm không thể ở được. Chính quyền địa phương đã di dời 2 hộ vào thôn Ngọc Lâm của xã để tránh trú. Xã đã cắt cử lực lượng dân quân tự vệ túc trực tại ví trí các hộ bị ảnh hưởng do sạt lở để theo dõi, giúp dân kịp thời khi có sự cố. Lâu dài cần các cơ quan huyện và tỉnh vào cuộc, hỗ trợ các hộ dân di dời đến nơi an toàn sinh sống. Các cấp cần quan tâm đầu tư làm kè sông Gianh ở những nơi xung yếu để chống sạt lở, đảm bảo tính mạng cũng như tài sản cho người dân”.

Sạt lở ăn sát vào nhà dân.

Trong 8 hộ dân nằm trong khu vực sạt lở nghiêm trọng này thì có 2 hộ đã di chuyển đến nơi an toàn, còn 6 hộ còn lại buổi ngày về nhà sinh hoạt, tối đến di chuyển đến ở tại nhà những hộ dân khác để đảm bảo an toàn.

Hồng Thiệu