Quảng Ngãi: Phấn đấu thành tỉnh khá của khu vực miền Trung vào năm 2025

Trong nước - Ngày đăng : 14:10, 21/10/2020

(TN&MT) - Sáng 21/10, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của 346 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 54 ngàn đảng viên toàn tỉnh.

Tham dự đại hội có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Đại hội có chủ đề “Xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống anh hùng, sức mạnh đoàn kết; đổi mới sáng tạo; bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị - xã hội; phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2025, trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền Trung”.

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tại Đại hội, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại, mất mát mà đồng bào các tỉnh, thành miền Trung và một số đơn vị lực lượng vũ trang đã gánh chịu trong những ngày qua.

“Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tại phiên trù bị ngày hôm qua 20/10, các đồng chí đại biểu đã quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại. Xin trân trọng cảm ơn những tình cảm của các đồng chí đại biểu. Và tôi mong rằng, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTQ VN tỉnh, góp một phần nhỏ bé của mình để chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.”- Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh.

 

Quang cảnh Khai mạc  Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX

Trình bày diễn văn khai mạc Đại hội, bà Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội có bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; nhiều dự án lớn được khởi công xây dựng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Các hoạt động văn hóa, xã hội chuyển biến tiến bộ. An sinh xã hội được chăm lo, giàu tính nhân văn, phù hợp với ý Đảng lòng dân, đời sống của nhân dân được cải thiện.

 Đại hội có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 346 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 54 ngàn đảng viên toàn tỉnh.

“Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chúng ta còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế và có lúc không tránh khỏi chủ quan, nóng vội đã dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm và có cán bộ đã bị xử lý kỷ luật. Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy khóa 19 đã nghiêm túc kiểm điểm và xin nhận khuyết điểm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đại hội lần này với tinh thần xây dựng Đảng, chúng ta phải có trách nhiệm đề ra các giải pháp để khắc phục cho được những mặt còn hạn chế, khuyết điểm và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển, vươn lên xây dựng quê hương xứng tầm với truyền thống yêu nước và cách mạng của các thế hệ người Quảng Ngãi”- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi thẳng thắn nhìn nhận

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng, để đáp ứng mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung, phải có một sự chuyển đổi, phát triển toàn diện, sâu sắc. Với tinh thần thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng giúp Quảng Ngãi phát triển xứng đáng với sự kỳ vọng của Trung ương và sự mong đợi của nhân dân tỉnh nhà. Quảng Ngãi anh hùng trong quá khứ, đổi mới, sáng tạo trong hiện tại, sẽ có những phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn trong tương lai.

Trong 5 năm qua (2016-2020), kinh tế Quảng Ngãi tiếp tục phát triển; quy mô tổng sản phẩm tăng khá; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 4,83%/năm; nếu không tính sản phẩm lọc dầu thì tăng bình quân 8,5%/năm.

Năm 2020, GRDP của tỉnh ước đạt 82.593 tỷ đồng (giá hiện hành), gấp 1,36 lần so với năm 2015. Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 53,14%, dịch vụ chiếm 28,35%, nông nghiệp chiếm 18,51%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.791 USD, gấp 1,2 lần so với năm 2015. Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 5 năm ước đạt 90.175 tỷ đồng, bằng 107,7% so với mục tiêu Trung ương giao.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định Quảng Ngãi là vùng đất giao thoa của 03 nền văn hóa lớn - Sa Huỳnh, Chăm-pa, Đại Việt, quê hương của các đội hùng binh Hoàng Sa, kiêm quản Bắc Hải, là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất, anh dũng.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trình bày diễn văn tại Đại hội

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Đại hội cần phải đi sâu thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân của tình hình để đề ra các biện pháp khắc phục một cách kiên quyết và có kết quả cao nhất, không để lặp lại những khuyết điểm vừa qua. Muốn vậy, phải có quyết tâm cao, thẳng thắn, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa để đưa tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững và toàn diện hơn trong thời gian tới, sớm trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung.

Bà Tòng Thị Phóng cũng đề nghị Đại hội quan tâm những vấn đề sau trong quá trình thảo luận: Trước hết là công tác xây dựng Đảng, vì đây là nhiệm vụ then chốt, cần phải được triển khai toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, liên tục; Khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn thành Quy hoạch, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, làm cơ sở phân bố không gian, định hướng phát triển, khai thác và sử dụng hiệu quả các tiềm năng, nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hài hòa giữa các vùng trong tỉnh; Phát huy các giá trị văn hóa, con người Quảng Ngãi xem đây là nền tảng động lực tinh thần, sức mạnh nội sinh đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của Quảng Ngãi trong những năm tiếp theo; Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa 9 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới cần nhanh chóng hoàn thiện, ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20.

Lan Anh