Yên Bái: Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi nước sạch và vệ sinh môi trường

Trong nước - Ngày đăng : 08:40, 21/10/2020

(TN&MT) - Thực hiện Quyết định số 62/QĐ-TTg, ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (vốn tín dụng 62) , với nguồn vốn vay ưu đãi tỉnh Yên Bái đã thu được kết quả rõ nét, góp phần hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Yên Bái là tỉnh miền núi với 9 đơn vị hành chính, có 173 xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 81 xã đặc biệt khó khăn, 2 huyện vùng cao năm trong 64 huyện nghèo, khó khăn của cả nước. Cho đến nay, Yên Bái vẫn là tỉnh có nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, có trên 80% dân số sống ở khu vực nông thôn. Giai đoạn đầu những năm 2000, số hộ nghèo, cận nghèo còn chiếm tỷ lệ cao, điều kiện sống của người dân vùng nông thôn còn thấp, nhiều hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Vốn vay ưu đãi nước sạch và vệ sinh môi trường tại tỉnh Yên Bái được sử dụng có hiệu quả

Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, vốn chương trình 30A của chính phủ, vốn chương trình 134, 135 và đặc biệt là vốn tín dụng 62 hiện đang phát huy được hiệu quả đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa tỷ lệ người dân nông thôn toàn tỉnh có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đến hết năm 2019 đạt 90%. Phấn đấu giai đoạn 2021-2025 dự kiến người dân nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%.

Bà Đỗ Thị Thủy – Thôn 5, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên phấn khởi chia sẻ: “Những năm trước kia nước giếng của gia đình không thể dùng được nhất là khi mưa to, nước đỏ đục có mùi tanh. Từ năm 2016, gia đình được ngân hàng chính sách xã hội huyện Trấn Yên cho vay 12 triệu đồng gia đình đã khoan giếng sâu 8 mét để lấy nước sinh hoạt. Giờ gia đình tôi yên tâm sử dụng nước không sợ mỗi khi mưa to làm ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt, số tiền 12 triệu đồng gia đình tôi cũng đã trả xong.

Huyện Trấn Yên là địa phương tỷ lệ người được vay vốn ưu đãi từ chương trình vốn tín dụng 62 tương đối lớn. Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên có gần 1000 hộ gia đình được vay vốn với dư nợ hơn 17 tỷ đồng.

Người dân phấn khởi khi được sử dụng nước hợp vệ sinh

Theo quy định hiện hành, đối tượng được thụ hưởng chương trình là các hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có những chưa đạt quy chuẩn, đảm bảo vệ sinh và các hộ sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã qua sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp. Các hộ dân sẽ được vay đối với mỗi công trình tối đa là 10 triệu đồng, cả hai công trình là 20 triệu đồng, lãi suất cho vay thời điểm hiện tại là 0,75%/ tháng.

Chị Đinh Thị Luyến – Thôn 5, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên phấn khởi nói: “Gia đình vừa mới xây xong căn nhà năm 2017, gia đình có vay 20 triệu đồng theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để khoan giếng và xây nhà vệ sinh. Với số tiền 20 triệu đồng gia đình được vay với lãi suất ưu đãi 0,75%/ tháng thấp hơn vay ngân hàng rất nhiều. Nhờ vậy, gia đình đã có nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sinh hoạt hàng ngày đảm bảo”.

Trong giai đoạn 2006-2019 tỉnh Yên Bái đã cho 58.000 lượt hộ dân ở khu vực nông thôn được hưởng chương trình vốn tín dụng 62

Chương trình vốn tín dụng 62 được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 2006, trong quá trình thực hiện đã triển khai đúng người, đúng đối tượng thụ hưởng chính sách.

Trong giai đoạn 2006-2019, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái được giao nguồn vốn cho vay 290,8 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn thu hồi cho vay quay vòng, chi nhánh đã thực hiện cho vay hơn 58.000 lượt hộ dân ở khu vực nông thôn với doanh số hơn 625 tỷ đồng. Số tiền đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo được hơn 54.000 công trình nước sạch, hơn 53.000 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Qua đó, chương trình đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường.

Thanh Ngà