Đà Nẵng tiếp tục mưa lớn, khẩn trương khắc phục hậu quả áp thấp nhiệt đới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:23, 17/10/2020

(TN&MT) - Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Đà Nẵng, áp thấp nhiệt đới sẽ gây gió mạnh và mưa lớn trên địa bàn Đà Nẵng với tổng lượng mưa từ 200-400mm có nơi trên 500mm. Cạnh đó, các thủy điện trên thượng nguồn sông Vu Gia đang vận hành để hạ mực nước trong các hồ về mực nước cao nhất trước lũ nhưng mực nước trong các thủy điện vẫn đang ở mức cao.

Khi có mưa lớn, lưu lượng dòng chảy lũ về các thủy điện sẽ tăng cao và các thủy điện sẽ xả lũ với lưu lượng lớn, rất lớn và kéo dài. Vì thế, trên sông Vu Gia và các sông thuộc TP. Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên các sông khả năng ở mức báo động (BĐ)2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Mưa ngập trên một tuyến phố ở Đà Nẵng

Nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, đặc biệt lưu ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê, Quá Giáng, Vĩnh Điện, như: các xã Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Phước; Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Nhơn, Hòa Bắc, Hòa Liên và phường Hòa Hiệp Bắc; lũ, ngập úng vùng trũng thấp, ven sông và đô thị, trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Ứng phó với mưa lớn sẽ và đang kéo dài, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là các khu vực có nước chảy xiết. Tổ chức tuần tra, chủ động chuẩn bị lực lượng, có phương án sẵn sàng thu dọn rác ngay sau khi mưa gió kết thúc, ưu tiên thu gọn rác, bèo tấp vào khu vực ven biển, dọc hai bên sông Hàn...

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống ngập úng; cắt tỉa, chống dựng cây xanh trước nhà và tham gia dọn dẹp hiện trường khi có sự cố nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến an toàn giao thông, cảnh quan môi trường

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chuẩn bị phương án, lực lượng, phương tiện thu gom, vận chuyển để triển khai thu dọn vệ sinh ngay sau khi mưa gió kết thúc nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường tại địa bàn các quận, huyện, không để phát sinh dịch bệnh do rác thải tập kết gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan đô thị...

UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Các đơn vị chức năng cần hướng dẫn tàu thuyền vào neo đậu ở âu thuyền Thọ Quang, nếu hết chỗ thì vào neo đậu tại sông Hàn, không cho tàu thuyền di chuyển qua khu vực mũi Nghê vì nơi này có sóng to, nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước, đập dâng do công ty quản lý, vận hành; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ, đánh bắt cá tại các hồ đập.

Đồng thời, kiểm tra hoạt động của lưới chắn rác trạm bơm, bố trí nhân lực túc trực thường xuyên, theo dõi và xử lý kịp thời sự cố tại trạm bơm; bố trí nhân lực và chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm công suất lớn để kịp thời xử lý ngập úng tại các khu vực dân cư có địa hình thấp trũng...

Yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án bố trí cán bộ thường xuyên trực tại công trình, triển khai thực hiện ngay phương án xử lý bảo đảm thoát nước tạm thời cho các khu vực đang thi công dở dang, chưa được đấu nối thoát nước hoàn chỉnh, bị ngập úng hoặc có nguy cơ ngập úng.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm để kịp thời hỗ trợ cho các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương các cấp chủ động ứng phó với mưa lũ.

Phối hợp, hỗ trợ các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai công tác sơ tán nhân dân, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai theo nhiệm vụ được phân công.

Học sinh Đà Nẵng được nghỉ học ngày 17/10

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn, đến sáng nay (17/10), áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học khẩn thông báo cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học ngày 17/10 (để các đơn vị, trường học khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây ra).

Học sinh, học viên, sinh viên tại Đà Nẵng được nghỉ học ngày 17/10

Thực hiện rà soát, kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống mưa, gió lớn theo các văn bản chỉ đạo của Sở. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị tổ chức dọn vệ sinh trường, lớp, khắc phục hậu quả và báo cáo tình hình thiệt hại (nếu có) trước 16h ngày 17/10 để tổng hợp. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo về Sở GDĐT để được hướng dẫn xử lý.

Tại Đà Nẵng, ngay từ đêm qua (15/10) đến nay, thành phố đã có mưa trở lại, cường độ tăng dần lên mưa vừa, có lúc mưa to.

 

Xuân Lam