Thông tin từ hiện trường vụ sạt lở Rào Trăng 3: Đã tìm thấy 7 thi thể

Xã hội - Ngày đăng : 18:18, 15/10/2020

(TN&MT) - 7 thi thể trong vụ sạt lở ở khu vực tiểu khu 67 đã được tìm thấy, sau đó được đưa về nhà tang lễ 268 thuộc Bệnh viện Quân y 268 (đường Mang Cá, TP. Huế). Hiện vẫn còn tất cả 22 người chưa được tìm thấy trong vụ việc đau thương này.

Theo thông tin mà PV Báo Điện tử TN&MT có mặt ở hiện trường, tính đến cuối giờ chiều 15/10, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được 7 thi thể của các thành viên đoàn công tác tại tiểu khu 67.

Thi thể thứ 7 được xác định là ông Nguyễn Văn Bình - tân Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Xe cấp cứu đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường trong chiều 15/10

Những thi thể của cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác được tìm thấy trong ngày 15/10 được đưa về Bệnh viện Quân y 268 (TP. Huế). Sau đó, Lễ truy điệu sẽ tổ chức chung tại nhà tang lễ 268.

Ghi nhận của PV cho thấy ở xã Phong Xuân – nơi Sở chỉ huy tiền phương đang đóng hiện thời tiết bắt đầu có mưa vừa, may mù bao phủ. Nơi đây tập trung rất đông người thân của các nạn nhân, nước mắt không ngừng chảy...

Công tác tìm kiếm đang được tích cực triển khai với quyết tâm tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất trước điều kiện thời tiết được dự báo sẽ có mưa lớn trong những ngày tới. Tỉnh đã huy động thêm 10 xe múc để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân, cùng với đó là chó nghiệp vụ.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đưa ra 4 nhiệm vụ quan trọng: Tập trung lực lượng, phương tiện đến địa điểm tìm kiếm là Tiểu khu 67; Tổ chức trinh sát đường không, đường thủy, tìm kiếm cứu nạn tại Tiểu khu 67 và thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4; Khôi phục tuyến đường 71 vào Tiểu khu 67 và thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4; Vận chuyển lương thực bằng đường không, đường thủy vào các khu vực bị cô lập.

Khu vực tìm thấy 7 thi thể đầu tiên

Tập trung mọi nguồn lực để thông đường lên thủy điện Rào Trăng 3

Cũng trong hôm nay, đoàn công tác Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) để phối hợp triển khai các phương án cứu nạn, cứu hộ tại thủy điện Rào Trăng 3.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết sẽ huy động mọi nguồn lực, phương tiện để có thể phối hợp một cách hiệu quả nhất với Quân Khu 4 trong việc triển khai phối hợp phương án tác chiến nhằm sớm tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện hồ thủy điện Rào Trăng 3 mới hoàn thành 70%, chưa tích nước, chưa được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, do đường lên thủy điện có rất nhiều điểm sạt lở nên công tác cứu hộ gặp khó khăn, phải đưa máy móc để mở đường...

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế được giao trách nhiệm tìm kiếm 16 công nhân thủy điện bị mất tích, có khả năng các nạn nhân mất tích ở dưới lòng hồ nên cần khẩn trương huy động các phương tiện, nhân lực. 

“Ngày hôm nay, phải thông đến Rào Trăng 3 để tìm kiếm 16 công nhân còn lại. Dự báo, ngày mai 16/10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có mưa lớn nên việc tổ chức tìm kiếm sẽ hết sức khó khăn. Do đó các lực lượng, đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực để thông đường lên thủy điện Rào Trăng 3”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng vẫn đang cố gắng tìm kiếm các nạn nhân trước thời tiết xấu

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, 17 công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào trạm kiểm lâm tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng gần 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, 8 người chạy thoát, 13 người mất tích.

Đến thời điểm này, còn 22 người đang mất tích gồm 16 công nhân thủy điện (một đã tìm thấy thi thể) và 6 cán bộ chiến sỹ ở trạm 67.

PV Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

VĂN DINH