THACO Chu Lai- Giá trị lớn từ những sáng kiến nhỏ

Kinh tế - Ngày đăng : 14:34, 14/10/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ mới, các nhà máy, đơn vị tại THACO Chu Lai luôn chú trọng đến hoạt động sáng kiến, cải tiến trong sản xuất với hàng trăm đề tài được thực hiện, mang lại giá trị công nghệ và kinh tế đáng kể.

Tiêu biểu trong phong trào sáng kiến, cải tiến tại các đơn vị đó là Tổ Cải tiến thuộc Bộ phận Công nghệ - nhà máy Khuôn.

Xuất phát từ yêu cầu của thực tế sản xuất, đội ngũ kỹ sư và công nhân thuộc Tổ Cải tiến đã nghiên cứu, tìm tòi những cách làm mới nhằm nâng cao tính công nghệ, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm chi phí sản xuất.

 

Cải tiến hệ thống Taro 04 đầu, cấp phôi tự động

Được biết từ năm 2019 đến nay, nhóm đã thực hiện 5 đề tài sáng kiến và hàng chục cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài đã được áp dụng trong các công đoạn sản xuất tại nhà máy Khuôn và được nhân rộng sang các nhà máy khác như: “Ứng dụng hệ thống gá đặt nhanh trên máy phay CNC cho các chi tiết sản xuất hàng loạt”; “Thiết kế, gia công hệ thống Taro 04 đầu, cấp phôi tự động”; “Thiết kế, gia công hệ thống vạt bavia cho các chi tiết chốt tiện”; “Thiết kế, gia công hệ thống băng tải cuốn phôi tự động (Chip conveyor); “Thiết kế, gia công hệ thống lật đổ phôi tự động vào thùng chứa”. Trong đó, đề tài “Ứng dụng hệ thống gá đặt nhanh trên máy phay CNC cho các chi tiết sản xuất hàng loạt” là một trong những sáng kiến mang lại giá trị công nghệ và kinh tế đáng kể, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn trong hoạt động sản xuất tại THACO Chu Lai. Đề tài giúp giảm thời gian gá đặt trên máy phay CNC từ 1.200 giây xuống còn 30 giây trên 01 lần gá đặt và tiết kiệm hơn 391 triệu đồng/năm theo kế hoạch sản xuất năm 2019.

Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xác định vai trò quan trọng của cải tiến trong việc cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí sản xuất, tổ đã nghiên cứu và thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến đem lại hiệu quả cao. Đây cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến, cải tiến nhất từ đầu năm 2020 đến nay.

Cải tiến hệ thống vạt bavia cho các chi tiết chốt tiện

Trưởng nhóm Cải tiến, anh Trần Phi Líp King, chia sẻ: “Sáng kiến, cải tiến là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình sản xuất. Với phương châm “Chỉ cần một ý tưởng cũng có thể đem lại giá trị”, chúng tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu các cách làm mới về phương pháp quản lý, cải tiến thiết bị, cải tiến quy trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, gia tăng hiệu quả sản xuất. Đặc biệt đứng trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa, chúng tôi cũng phải tự nâng cấp chính mình. Các thành viên ngoài những kiến thức, kinh nghiệm vốn có cần phải chủ động học hỏi, cập nhật các xu hướng công nghệ mới áp dụng vào các cải tiến nhằm mang lại hiệu quả tối ưu”.

Tổ Cải tiến nhà máy Khuôn

Tổ Cải tiến nhà máy Khuôn là một trong những điển hình trong rất nhiều đơn vị, cá nhân đã và đang đóng góp tích cực trong hoạt động sáng kiến, cải tiến và phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” tại THACO Chu Lai, qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển bền vững của THACO.

 

Như thảo