Bà Rịa - Vũng Tàu ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 12:01, 13/10/2020

(TN&MT) - Để đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách khách quan, minh bạch về các thông tin, cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai, nâng cao chất lượng sử dụng đất theo hướng tiếp cận phương pháp tiên tiến nhất.

Truy vấn cơ sở dữ liệu đất đai trên thiết bị điện tử

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, thị trường bất động sản ở địa phương có sự biến động đột biến, nhu cầu giao dịch về đất đai ngày càng tăng cao. Theo đó, nhu cầu về các thông tin, cơ chế chính sách liên quan đến đất đai luôn được nhiều người quan tâm, nhất là thông tin về quy hoạch đất.

Do vậy, để đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách khách quan, từ đầu năm 2019, Sở TN&MT đã đưa vào vận hành ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch trên thiết bị di động (Android và iOS), ứng dụng này giúp người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý có cái nhìn tổng quát về quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như dễ dàng trong việc giao dịch mua bán đất.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai giúp việc tra cứu thông tin về đất đai trở nên dễ dàng, nhanh chóng

Cụ thể, ứng dụng trên thiết bị di động thông minh cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trực tiếp bằng thiết bị di động hoặc trên bất cứ thiết bị nào có kết nối internet như máy tính bảng, máy tính… Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép người dùng định vị bằng GPS, tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất tại vị trí đang đứng. Ngoài ra, thông qua địa chỉ http://ungdungsotnmt.baria-vungtau.gov.vn/tracuugcn, các tổ chức, người dân và doanh nghiệp còn có thể truy cứu thông tin pháp lý của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ứng dụng này đã góp phần tăng cường tiếp cận tính chính xác trong thông tin pháp lý về đất đai; chống làm giấy tờ nhà, đất giả, ngăn chặn các trường hợp giả mạo, lừa đảo trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ứng dụng sẽ truy vấn trong cơ sở dữ liệu địa chính và hiển thị kết quả các thông tin của Giấy chứng nhận đã được cấp bao gồm: số hiệu, số seri, ngày ký, người ký, ngày trả, số vào sổ, thửa đất (tờ bản đồ)... giúp người dân và doanh nghiệp phát hiện sổ đỏ có hợp pháp hay không.

Đặc biệt, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa mới thông tin các khu đất dự kiến đấu giá năm 2020 dưới dạng WebGIS tại địa chỉ: http://sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/ DauGiaDatCong.html.

Theo đó, Sở TN&MT đã thiết kế giao diện tương thích với máy tính và thiết bị di động nên nhà đầu tư có thể truy cập không giới hạn không gian và thời gian. Với dữ liệu này, các nhà đầu tư khi truy cập vào địa chỉ trên, chọn tên khu đất quan tâm, vị trí khu đất trên bản đồ, các thông tin về pháp lý khu đất, thông tin về địa chỉ liên hệ để làm thủ tục tham gia đấu giá sẽ được hiển thị trên màn hình. Còn nhà đầu tư có thể có được cái nhìn tổng quan về các khu đất, thấy được mối tương quan giữa các khu đất với các yếu tố tự nhiên có sẵn như biển, hồ, rừng và các yếu tố nhân tạo như đường, khu dân cư, khu công nghiệp,… làm cơ sở cho nhà đầu tư lựa chọn địa điểm phù hợp với mục tiêu đầu tư.

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, hệ thống bản đồ giá đất đã được cài đặt và vận hành trên máy chủ của Sở TN&MT với địa chỉ truy cập là: www.giadat.baria-vungtau.gov.vn. Hiện tại, đơn vị tư vấn đang tập huấn hướng dẫn quản lý, vận hành và khai thác, sử dụng Hệ thống bản đồ giá đất. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hệ thống giá đất sẽ hỗ trợ Sở TN&MT nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tới.

Thông tin các khu đất đấu giá năm 2020 dưới dạng WebGIS nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước

Vận hành phần mềm để quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu địa chính

Ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trên ứng dụng di động. Với phạm vi áp dụng rộng rãi nên đã đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong vấn đề tìm kiếm thông tin về đất đai. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin trong tra cứu về lĩnh vực đất đai sẽ hỗ trợ Sở TN&MT nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất (thuộc chỉ số PCI) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2019 được 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ; so với năm 2018 tăng 0,54 điểm, tăng 5 bậc so với cả nước và tăng 2 bậc so với vùng Đông Nam Bộ. Đây là điểm số cao nhất trong các năm kể từ khi được tổ chức đánh giá PCI.

Cũng theo ông Phan Văn Mạnh, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được 49/82 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó hoàn thành 5 đơn vị hành chính cấp huyện (huyện Long Điền 7/7 đơn vị hành chính cấp xã; thành phố Vũng Tàu 17/17 đơn vị hành chính cấp xã; thành phố Bà Rịa 11/11 đơn vị hành chính cấp xã; thị xã Phú Mỹ 10/10 đơn vị hành chính cấp xã; huyện Côn Đảo 1/1 đơn vị hành chính cấp huyện; huyện Châu Đức 1/16 đơn vị hành chính cấp xã; huyện Đất Đỏ 1/8 đơn vị hành chính cấp xã; huyện Xuyên Mộc 2/13 đơn vị hành chính cấp xã), đạt tỷ lệ 60% trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã phải xây dựng Cơ sở dữ liệu địa chính.

Hiện tại, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tổ chức vận hành phần mềm Vilis để quản lý, cập nhật Cơ sở dữ liệu địa chính cho 49 đơn vị hành chính cấp xã nêu trên; đồng thời, Sở TN&MT cung cấp 390 tài khoản cho các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT để phục vụ tác nghiệp chuyên môn. Dự kiến đến cuối năm 2020, Sở TN&MT sẽ nâng tỷ lệ này lên 80% và hoàn thành công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai vào cuối năm 2021 để đáp ứng công tác quản lý đất đai theo công nghệ số cũng như kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xây dựng hệ thống giám sát quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức với các nội dung như: xây dựng ứng dụng truy vấn cơ sở dữ liệu địa chính trên thiết bị di động, giám sát biến động thửa đất thuộc quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân; tự động cảnh báo đối với trường hợp có hoạt động chuyển nhượng, đăng ký, thế chấp trên một thửa đất nhất định đến chủ sở hữu thửa đất; nhắc nhở cá nhân, tổ chức sử dụng đất (chính chủ) thực hiện các nghĩa vụ khi đến thời hạn; xây dựng đơn giá để thu chi phí của cá nhân, tổ chức sử dụng ứng dụng nhằm bù đắp lại chi phí vận hành, duy trì hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường, tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Hoạt động của ứng dụng này tương tự như hệ thống Internet banking của ngân hàng. Bất cứ giao dịch nào liên quan đến thửa đất đều được tự động báo về số điện thoại của chủ sở hữu, nhờ vậy có thể tránh được những trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mang đi cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng trái phép mà chủ sở hữu không hề hay biết. Với đất nông nghiệp có thời hạn sử dụng, khi đến hạn, hệ thống cũng sẽ gửi thông báo cho chủ sở hữu đi gia hạn, tránh trường hợp quên dẫn đến bị phạt...

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang xây hệ thống ứng dụng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không biên giới tại một số khu vực đã xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính hoàn thiện. Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể chọn nơi làm hồ sơ tại khu vực thuận tiện, nơi nào cảm thấy hài lòng khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận mà không cần đến trực tiếp địa phương nơi có đất. Dự kiến tháng 11/2020, các ứng dụng này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Các ứng dụng trong quản lý đất đai như: Quản lý đất công; tra cứu thông tin quy hoạch; tra cứu thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục đưa vào vận hành đã giúp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ dàng cập nhật thông tin đất đai, quy hoạch.

Đây được xem là thành tựu nổi bật của ngành TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc cải cách thủ tục hành chính, tăng chỉ số tiếp cận đất đai.

Bài và ảnh: Linh Nga