Hà Tĩnh sẵn sàng các tình huống ứng phó với thiên tai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:13, 13/10/2020

(TN&MT) - Để chủ động trước diễn biến của bão số 7 và tình hình mưa lũ, Hà Tĩnh đã lên kịch bản ứng phó, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Theo dự báo từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của của bão và hoàn lưu bão số 7 nên Hà Tĩnh tiếp tục có mưa, rải rác mưa vừa có nơi mưa to đến rất to trong những ngày tới. Vùng biển Hà Tĩnh duy trì gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh.

Đến chiều 14/10, dự báo bão số 7 sẽ đổ bộ vào đất liền từ Nghệ An tới Thanh Hóa. Nhiều khả năng bão số 7 không đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh nhưng sẽ có đợt mưa lớn. Đến ngày 17 - 18/10, Hà Tĩnh sẽ lại có đợt mưa lớn nữa, nguy cơ xảy ra lũ chồng lũ là rất cao.

Dự báo trong những ngày tới Hà Tĩnh tiếp tục có mưa to đến rất to

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công điện số 07/CĐ-PCTT hồi 7h ngày 12/10 về việc ứng phó với diễn biến của Áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Tiếp đó, tại Hội nghị trực tuyến bàn về công tác ứng phó với bão số 7, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, phải quán triệt sâu sắc để có phương án ứng phó cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng, chi tiết, không để gây thiệt hại về người và tài sản.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh  yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện tốt các nội dung cần triển khai, khẩn cấp ứng phó với bão số 7 và tình hình thiên tai thời gian tới theo công điện đã ban hành. Cần kiểm soát tốt các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét; triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, nhất là các hồ chứa nhỏ, các hồ chứa xuống cấp nguy cơ mất an toàn cao; chủ động điều tiết các hồ chứa nước lớn vừa đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, vừa đảm bảo tích đủ nước cho sản xuất năm 2021.

Đảm bảo an toàn cho người và tài sản ở các khu nuôi trồng thủy sản, không được để người dân ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản khi có mưa, lũ; sẵn sàng phương án sơ tán dân khu vực ven biển, cửa sông, nơi thấp trũng đến nơi an toàn theo các kịch bản đã duyệt.

Tổ chức theo dõi, kiểm soát các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền. Tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm bắt thông tin, không để thiệt hại về người trong quá trình mưa lũ.

Do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 7, Hà Tĩnh dự báo sẽ có mưa lớn nên cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét

Các địa phương, các chủ đầu tư triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình phòng, chống thiên tai đang thi công dang dở trong điều kiện mưa, lũ kéo dài; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công vừa phòng ngừa thiên tai, đồng thời để giải ngân vốn đầu tư công đúng quy định; sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để xử lý các sự cố.

Do tình hình thời tiết phức tạp vào đúng thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương, đơn vị đi dự đại hội cần phân công công việc, giao nhiệm vụ cụ thể cho người ở nhà để chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ. Yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị phải tập trung cao nhất cho công tác ứng phó với thiên tai, tránh để thiệt hại về người và tài sản trong mưa lũ.

Đức Cảnh