Giá các dự án đất nền tăng mạnh

Bất động sản - Ngày đăng : 13:16, 06/10/2020

(TN&MT) - Mặc dù, thị trường bất động sản đang ở giai đoạn khó khăn, giao dịch giảm mạnh nhưng giá đất nền tại các dự án mới được chào bán được đưa ra ở mức rất cao.

Dự án kéo nhau tăng giá

Theo báo cáo mới nhất của Công ty chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản JLL Việt Nam, phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đã liên tục tăng trong 3 quý vừa qua bất chấp dịch Covid-19. So với năm ngoái, giá đất nền đã tăng khoảng 14,7%. Nguyên nhân là do các dự án đất nền mới mở bán đều có mức giá cao. Kèm theo đó, các dự án cũ cũng tăng giá trở lại ở mức 10%. Đặc biệt, tại các quận, huyện lớn như Gia Lâm, Đan Phương, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hoài Đức - nơi đang tập trung nhiều đại đô thị, giá đất nền tăng nhanh.

“Khi các tuyến đường từ vành đai 1 đến vành đai 3,5 được kết nối toàn diện, các khu đô thị mới tại Hà Nội sẽ càng có thêm lợi thế. Với phân khúc thấp tầng, giá đất sẽ tăng trong khoảng 30 - 40% tùy khu vực. Những khu vực tăng giá mạnh nhất thường đi kèm với những dự án khu đô thị lớn được triển khai xây dựng” - JLL chỉ rõ.

Thực tế, theo khảo sát của phóng viên, trong vòng 4 năm vừa qua, giá đất nền tại các dự án nằm phía Tây Hà Nội đã tăng 30%.

Anh Phạm Văn Tuân - Giám đốc một sàn BĐS tại huyện Gia Lâm cho biết, kể từ đầu năm 2019 trở lại đây, giá bất động sản tại Gia Lâm tăng từ 10 - 15%.  Đáng chú ý, tại những khu vực có các dự án lớn như Vin Ocean Park, giá nhà đất còn tăng khoảng 30%. Hiện, khu vực "hot" nhất huyện Gia Lâm thuộc về một số trục đường chính, gần với một số dự án "siêu" đô thị cao cấp như: Cổ Bi, Đa Tốn, Dương Xá, Đặng Xá hay Trâu Quỳ, giá đất nền đã lên mức 50 - 60 triệu đồng/m2. Thậm chí, một số dự án bất động sản cao cấp còn rao bán tới 100 - 150 triệu đồng/m2.

“Hạ tầng giao thông tại huyện Gia Lâm gần đây liên tục được đẩy mạnh bởi loạt dự án mới với quy mô lên đến vài trăm ha đang rầm rộ triển khai đã tạo tác động kép khiến đất Gia Lâm tăng giá"- anh Thắng nhấn mạnh.

Tương tự, tại huyện Hoài Đức, giá đất nền tại các dự án nằm sát với các trục đường lớn như Trịnh Văn Bô, đường vành đai 3,5… đang tăng 20 - 25% so với đầu năm. Đơn cử, dự án Vườn Cam đang chào bán ở mức 22 - 30 triệu đồng/m2, tăng 3 - 5 triệu đồng/m2 so với đầu năm. Dự án Kim Chung - Di Trạch đang giao dịch mức 45 - 50 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Khu đô thị Nam đường 32 của công ty Lũng Lô cũng có giá 40 triệu đồng/m2. Hoặc khu đô thị An Lạc Green Symphony môi giới cũng đang rao tầm 40 - 45 triệu đồng/m2.

Giá đất nền đã tăng khoảng 30% trong vòng 4 năm qua. Ảnh: TL

Nhà đầu tư vẫn chọn “trú ẩn” vào đất

Gần đây, khi ngân hàng liên tục giảm mạnh lãi suất huy động tiền gửi về mức 4 - 5%, câu chuyện đầu tư vào đâu, luôn là những câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy vậy, so với thị trường vàng, chứng khoán vốn luôn bất ổn, thị trường bất động sản vẫn được đánh giá là có triển vọng sinh lời hơn cả bởi nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam chưa bao giờ hạ nhiệt, nhất là ở các thành phố lớn.

Đại diện Tập đoàn MIK cho biết, phân khúc đất nền đang nhận được sự quan tâm lớn nhất của khách hàng bởi xét cho cùng, đất nền có thể coi là phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thị trường bất động sản.

Đặc biệt, trong hai năm qua, việc thanh tra, rà soát pháp lý dự án của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ cấu lại tiền sử dụng đất tại nhiều địa phương đã dẫn đến nguồn cung đất nền vốn đã ít lại càng khan hiếm. Trong năm 2019, nguồn cung các dự án bất động sản năm 2019 đã giảm mạnh chỉ còn 61% so với năm trước.

“Để phát triển một dự án đất nền, khu đô thị cần thời gian rất dài. Từ khi xin chủ trương đầu tư, xây dựng đến khi chủ đầu tư có thể mở bán cho khách hàng phải mất từ 3 - 5 năm, thậm chí lâu hơn. Chính sự thiếu vắng nguồn cung đã khiến giá đất nền tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua và ngày càng thu hút các nhà đầu tư” - đại diện Tập đoàn MIK nhấn mạnh.

Có thể thấy, việc ngân hàng giảm lãi suất là dấu hiệu rất tích cực cho thị trường và doanh nghiệp. Đây cũng là thời điểm để các nhà đầu tư nhìn nhận nghiêm túc về cơ hội trên thị trường thị trường bất động sản. Những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn sẽ luôn chọn cách phân bổ dòng tiền một cách chắc chắn và họ vẫn tìm ra cách để tiếp cận mức lợi nhuận mong muốn. Và thị trường đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư thu hút dòng tiền mạnh nhất nên khi đại dịch qua đi sẽ là những cơ hội mới mở ra.

Thùy Linh