Tham vấn hoàn thiện quy định về “công nghệ tốt nhất hiện có” trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 15:02, 24/09/2020

(TN&MT) - Trong khuôn khổ xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), ngày 24/9, tại Ninh Bình, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo khoa học “Công nghệ tốt nhất hiện có (Best Available Techniques - BAT) và tham vấn hoàn thiện quy định BAT trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường”.

Ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TN&MT và ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Văn phòng Quốc hội chủ trì Hội thảo. Cùng dự có đại diện một số Bộ ngành, địa phương, Hiệp hội, Doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế với quy định BAT trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TN&MT phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Phan Tuấn Hùng cho biết: Trên quan điểm “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế” và sửa đổi Luật phải giải quyết cơ bản các vấn đề môi trường hiện nay đảm bảo người dân có quyền sống trong môi trường an lành, Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã được sửa đổi một cách căn bản, toàn diện, thay đổi tư duy, cách tiếp cận quản lý môi trường (quản lý rủi ro), bổ sung nhiều chính sách, công cụ quản lý mới và BAT là một trong những công cụ được đề xuất bổ sung trong Dự thảo Luật.

Theo ông Hùng, BAT là phương án lựa chọn bảo đảm phù hợp thực tế, hiệu quả về mặt kinh tế và trong ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường. BAT hiện được nhiều quốc gia trên thế giới quy định và áp dụng hiệu quả, thành công trong phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm.

Quang cảnh Hội thảo

BAT ở Việt Nam là một vấn đề mới, lần đầu được đề xuất luật hóa. Song trên thực tế BAT đã được triển khai, áp dụng ở một số ngành công nghiệp ở nước ta do chính nhu cầu thay đổi công nghệ và sức ép cạnh tranh trên thị trường quốc tế của các doanh nghiệp (ngành dệt may, xi măng…).

Hiện trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) quy định các dự án, cơ sở thuộc loại hình có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao phải nghiên cứu, áp dụng BAT theo lộ trình Chính phủ quy định. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng BAT đối với Việt Nam nên quy định theo hướng khuyến khích áp dụng.

 “Theo quan điểm của Bộ TN&MT, BAT là công cụ quản lý cần thiết, quan trọng, giúp sàng lọc các dự án đầu tư và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, tuy nhiên cần có lộ trình phù hợp với điều kiện KT-XH của đất nước vì thế Hội thảo hôm nay là diễn đàn quan trọng giúp Bộ TN&MT và Ủy ban KHCN&MT có thêm cơ sở, luận cứ cho việc hoàn thiện quy định này trong Dự thảo Luật bảo đảm tính khả thi, phù hợp thực tiễn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe 4 bài trình bày của các chuyên gia trong nước và quốc tế về kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm bằng BAT của một số quốc gia trên thế giới như: Hàn Quốc, Mỹ, Đức và một số nước Châu Âu. Đồng thời, tập trung thảo luận về quy định về BAT trong Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và đề xuất các giải pháp, lộ trình áp dụng BAT tại Việt Nam.

Được biết, Bộ TN&MT đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2020 và dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 vào tháng 11/2020.

Trường Giang