Huế: Nghiên cứu và đánh giá thấu đáo để hình thành hệ thống cây xanh công cộng bền vững

Môi trường - Ngày đăng : 13:36, 20/09/2020

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế vừa yêu cầu TP. Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế và các các đơn vị liên quan cần có đánh giá thấu đáo, nghiên cứu chỉnh trang lại hệ thống cây xanh công cộng theo hướng bền vững, chống chịu được với gió bão.

Ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ có chuyến kiểm tra công tác ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” tổng vệ sinh khắc phục hậu quả của cơn bão số 5 tại TP. Huế.

Cây xanh ngã đổ la liệt khắp TP. Huế

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc sớm, chủ động của các lực lượng, nhất là lực lượng vũ trang, Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội trong việc khắc phục hậu quả của bão số 5.

“Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc khắc phục hậu quả của bão là đáng ghi nhận và cần được thực hiện bền bỉ, liên tục để sớm trở lại trạng thái bình thường, vì một môi trường xanh - sạch - sáng của Huế vốn có”, ông Thọ lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sau cơn bão số 5 là cơ hội để TP. Huế chỉnh trang hệ thống cây xanh công cộng. Những thiệt hại về cây xanh có những lý do khách quan và chủ quan, là bài học quý giá để chúng ta đánh giá lại công tác quản lý và bảo vệ cây xanh trong thời gian qua, từ đó có những phương án phù hợp, những loại cây phù hợp đối với khí hậu và cảnh quan của Huế để trồng thay thế. Một số loại cây không phù hợp tại một tuyến đường cần sớm được thay thế.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 5

“Yêu cầu lãnh đạo TP. Huế, Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế và giới chuyên môn cần có đánh giá thấu đáo, nghiên cứu chọn trồng các loại cây trong hệ thống cây xanh công cộng theo hướng bền vững, chống chịu được với gió bão. Trước mắt, khẩn trương kiểm tra, khắc phục hệ thống cây xanh, đối với những cây bật gốc thì kiên quyết loại bỏ, thay thế mới; đối với cây gãy đổ, có giải pháp cắt tỉa, gia cố để cây phát triển. Trung tâm Công viên cây xanh tập trung kiểm tra khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp cây xanh có nguy cơ gây nguy hiểm”, ông Thọ nhấn mạnh.

UBND TP. Huế và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra tình trạng sinh trưởng, phát triển của toàn bộ các cây xanh đang được phân cấp quản lý và kể cả cây xanh nằm trong các khu vực công cộng khác của địa phương như: cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện… Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện dịch vụ về quản lý cây xanh đô thị để được hướng dẫn về quy trình kỹ thuật, đặc biệt chú ý công tác gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngả, gãy, đổ khi có gió lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần có những đánh giá thấu đáo và mời giới chuyên môn để phát triển hệ thống cây xanh công cộng bền vững 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, giải pháp dài hạn là huy động sự góp sức của giới chuyên môn, khoa học trong vấn đề bảo tồn, phát triển hệ thống cây xanh đô thị. Trong đó, các hội thảo chuyên đề về cây xanh đô thị là một kênh hiệu quả để các nhà quản lý tham vấn ý kiến từ các chuyên gia làm cơ sở đề ra chính sách, đường hướng bảo vệ và phát triển mảng xanh đô thị.

Được biết, bão số 5 đã khiến hàng ngàn cây xanh ở TP. Huế cũng như các huyện thị lận cận ngã đổ, gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho người đi đường.

Văn Dinh