Bình Định: Dân nín thở vì trại heo gây ô nhiễm khu dân cư

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:39, 17/09/2020

(TN&MT) - Nhiều năm nay, trại heo của ông Trần Uông và ông Nguyễn Văn Tuấn luôn là nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân sinh sống tại thôn Vĩnh Phú 3, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ. Mặc dù chính quyền và cơ quan chức năng huyện Phù Mỹ đã đi kiểm tra, yêu cầu các hộ cam kết thực hiện bảo vệ môi trường, nhưng bầu khí nơi đây vẫn bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Mỗi ngày mùi phân heo, gà, vịt hôi thối bốc lên từng cơn theo làn gió cùng tiếng heo kêu inh tai khiến cuộc sống những hộ dân nhà liền kề phải chịu tra tấn vì nạn ô nhiễm môi trường.

Người dân bức xúc vì trang trại nuôi heo gần sát nhà 

Sự việc xảy ra nhiều năm nay, chính quyền cùng cơ quan chức năng đi kiểm tra, yêu cầu hộ dân thực hiện cam kết bảo vệ môi trường chăn nuôi gia súc, nhưng không hiểu vì sao hai trại heo vẫn nghiễm nhiên tồn tại và hoạt động đến nay trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề của mùi phân nước heo thải ra môi trường. Không những vậy, hộ ông Trần Uông không những không giảm đàn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn ngang nhiên mở rộng trang trại, nuôi thêm gà, vịt, xả trộm chất thải, gây ảnh hưởng môi trường sống trong khu dân cư.

Trại nuôi heo tra tấn người dân vì ô nhiễm môi trường 

Theo đơn kiến nghị của người dân, chúng tôi tìm đến nhà bà Đặng Thị Oanh vào thời điểm giữa buổi sáng. Vừa đến cổng nhà, chúng tôi đã ngửi mùi phân heo hôi thối bốc lên, thời gian càng về trưa mùi phân heo càng nồng nặc, gây cảm giác khó chịu, buồn nôn.

Bà Đặng Thị Oanh, ở xóm 4, thôn Vĩnh Phú 3, xã Mỹ Tài bức xúc: Nhiều năm nay, nhà tôi và nhà bà Võ Thị Bạch, bà Đặng Thị Kỳ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mùi hôi thối khó chịu bốc lên từ trại heo của hộ ông Uông. Cứ tầm 03 giờ sáng là bốc mùi hôi thối, trưa lại khoảng từ 12 giờ cho đến 03 giờ chiều bắt đầu nồng nặc không thể chịu được. Tôi nhiều lần gặp trực tiếp gia đình ông Uông nói chuyện, đề nghị có biện pháp khắc phục, nhưng con trai ông Uông không chịu khắc phục mà còn chửi bới và thách thức, nên tình trạng ô nhiễm cứ thế ngày một nặng nề hơn.

Dân bức xúc vì nước phân heo hộ ông Trần Uông xã thải ra môi trường gây mùi hôi thối 

Các hộ dân ở xóm 4 chịu đựng tra tấn mùi hôi thối phân heo từ nhà ông Uông, còn các hộ dân xóm 3, thôn Vĩnh Phú 3, xã Mỹ Tài khổ sở với mùi hôi thối bốc ra từ trại heo của gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn. Dù nuôi với số lượng nhiều nhưng ông Tuấn không xây hệ thống xử lý nước thải. Phân heo và chất thải chảy theo con mương dẫn từ trại heo ra ao do ông Tuấn tự đào. Vì vậy, mùi hôi tanh bốc lên từ ao chất thải khiến các gia đình ở xung quanh không sao chịu nỗi. Ngoài ra, nơi đây còn là môi trường thuận lợi sinh sôi các loại ruồi nhặng phát tán khắp nơi.

Dân bức xúc vì trại heo nhà ông Nguyễn Văn Tuấn ảnh hưởng đến sinh hoạt, nguồn nước giếng của gia đình 

Phản ánh với PV Báo TN&MT, ông Trần Thanh Bình -Trưởng thôn Vĩnh Phú 3, xã Mỹ Tài cho biết: Trong nhiều lần họp, thôn đã mời hai hộ chăn nuôi ông Trần Uông và Nguyễn Văn Tuấn nhắc nhở, có biện pháp xử lý chất thải để tránh gây ô nhiễm, nhưng hai hộ này đều phớt lờ, không làm theo. Đặc biệt, hộ ông Trần Uông nhiều lần kiểm tra, xử lý đều cam kết sẽ không vi phạm, nhưng sau đó mọi việc tái diễn, môi trường sống của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Bình nói thêm: Về cấp quản lý, Ban quản lý thôn chỉ ghi nhận ý kiến của người dân và đến các hộ chăn nuôi này tuyên truyền, nhắc nhở. Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, chúng tôi đề nghị UBND xã và huyện Phù Mỹ cần xử phạt nghiêm việc không chấp hành các quy định trong chăn nuôi của hai hộ trên. Đồng thời, nên cưỡng chế và di dời hai trại này đi nơi khác tránh gây ô nhiễm khu dân cư.

Trại heo nằm gần nhà văn hóa thôn khiến người dân không dám đi họp vì hôi thối 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Hồ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài cho biết: Thời gian qua, UBND xã và huyện Phù Mỹ đã nhiều lần thành lập Đoàn kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu hai hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc việc xử lý chất thải chăn nuôi; phải giảm đàn; mở rộng các hầm chứa chất thải và che chắn bằng tường rào cao đối với các gia đình sinh sống xung quanh nhưng các chủ hộ trang trại đều không thực hiện và hình thức xử phạt cũng rất khó, mức phạt vượt khung chỉ có  01 triệu đồng/cá nhân nên không thể răn đe.

“Hiện nay, tại xã không có điểm chăn nuôi tập trung nên rất khó để di dời các trang trại này đi nơi khác. Về cấp quản lý thì xã chỉ xử lý các trại chăn nuôi heo dưới diện tích 20m2 và trên 20m2 là thuộc thẩm quyền xử lý cấp huyện. Vì vậy, địa phương luôn thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi, nhưng thực tế các hộ trên vẫn tái diễn vi phạm.

Trong thời gian tới, UBND xã sẽ kiến nghị UBND huyện, các ngành chức năng, cảnh sát môi trường tiếp tục kiểm tra để đo và thẩm định mùi hôi, từ đó xã mới có hướng xử lý và xử phạt được. UBND xã yêu cầu các hộ chăn nuôi, nếu không chịu giảm số lượng đàn và xử lý chất thải chăn nuôi, thì bắt buộc phải di dời đi nơi khác, vì xã đã nhắc nhở, làm việc rất nhiều lần”, ông Long thông tin thêm.

Theo người dân phản ánh trại heo xả thải ra đất mồ mả 

Trước đó, riêng hộ ông Trần Uông, UBND huyện Phù Mỹ cũng đã có văn bản chỉ đạo giao UBND xã Mỹ Tài làm việc yêu cầu hộ chăn nuôi không được tăng đàn, không được xả thải ra môi trường và UBND xã tăng cường giám sát việc thực hiện khắc phục ô nhiễm môi trường của hộ ông Uông. Giao Phòng TN&MT có trách nhiệm giám sát việc xây dựng ao chứa nước thải sau bể điều áp. Nếu hộ vẫn thải thẳng nước thải, chất thải ra môi trường thì tiến hành lập biên bản, đề xuất UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Người dân hàng ngày bị tra tấn bởi mùi hôi thối phân heo, gà, vịt rủ nhau phát tán

Đồng thời, Phòng NN-PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp giám sát việc tăng đàn, nghiêm cấm hộ tăng đàn, nếu không chấp hành đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định của Luật Chăn nuôi. Thế nhưng, đến nay không những trại heo của ông Trần Uông mà trại heo của ông Nguyễn Văn Tuấn đều mọc lên tự phát vẫn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường sống nặng nề trong khu dân cư, khiến người dân hàng ngày bị tra tấn bởi mùi hôi thối phân heo, gà, vịt rủ nhau phát tán. 

Mỹ Bình