Sóc Trăng: Xử phạt 23 trường hợp vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 15:05, 17/09/2020

(TN&MT) - Từ đầu năm 2020 đến nay, qua công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị chức năng, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Từ đầu năm 2020 đến nay tình trạng khai thác đất mặt, đất bờ kênh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được kéo giảm đáng kể so với năm 2019

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, tính đến tháng 9/2020 Sở đã tổ chức triển khai tổng cộng 04 đoàn thanh tra và 16 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường đối với 32 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 23 tổ chức, cá nhân vi phạm với các hành vi không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; xả nước thải vượt quy chuẩn; chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; sử dụng tài nguyên nước; khai thác nước dưới đất; khai thác khoáng sản không phép; khai thác đất mặt, đất trồng lúa trái phép. 

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng  đã ban hành 22 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 22 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền gần 640 triệu đồng; đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 01 cá nhân với số tiền 490 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, trong thời gian qua Sở cũng như UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; đồng thời, phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường cho tổ chức, cá nhân, từ đó số vụ vi phạm pháp luật đã được kéo giảm đáng kể, đặc biệt là tình trạng khai thác lớp đất mặt, đất trồng lúa trái phép để làm vật liệu sản xuất gạch, san lấp mặt bằng.

Cụ thể nếu như trong năm 2019 qua kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện và ra quyết định xử phạt tổng cộng 16 trường hợp có hành vi khai thác lớp đất mặt, đất trồng lúa trái phép với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, thì trong 9 tháng đầu năm 2020 chỉ mới phát hiện và ra quyết định xử phạt 02 cá nhân với tổng số tiền 90 triệu đồng vì đã có hành vi khai thác lớp đất mặt, đất trồng lúa, đát bờ kênh trái phép. 

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, ... của các tổ chức, cá nhân; đồng thời, chủ động nắm thông tin, triển khai thanh tra đột xuất các tổ chức, cá nhân khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Lê Hùng