Quảng Bình: Cho học sinh nghỉ học để phòng chống bão số 5 

Trong nước - Ngày đăng : 14:24, 17/09/2020

(TN&MT) - Ngày 17/9/2020, UBND tỉnh Quảng Bình có Công điện khẩn số 09/CĐ-UBND, điện Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh về khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó cơn bão số 5. Cấm việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện kể từ 12h trưa ngày 17/9, cho học sinh nghỉ học chiều ngày 17/9 để các trường tổ chức phòng chống bão số 5.

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 17/9, tại Cửa biển Nhật Lệ, TP. Đồng Hới thời điểm này trời vẫn đang hửng nắng, chưa có mưa, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân đang khẩn trương di chuyển vào âu thuyền, khu neo đậu để tránh trú bão. Trên các tuyến đường người dân cùng cơ quan chức năng đang tích cực phát quang cây cối, gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn.

Ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi an toàn tránh trú bão số 5.

Tính đến chiều ngày 16/9/2020, Quảng Bình có trên 5.600 phương tiện/17.000 lao động neo đậu tại bờ; 913 phương tiện/khoảng 5.900 lao động đang hoạt động trên biển, các lực lượng chức năng đang tiếp tục liên lạc, kêu gọi số tàu thuyền còn lại vào bờ, neo đậu an toàn. Diện tích lúa vụ Hè Thu đã thu hoạch xong 14.522 ha, đạt tỷ lệ 100%...

Công điện của UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiên quyết kêu gọi tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển di chuyển vào bờ hoặc hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào vùng nguy hiểm, cấm việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện (kể cả vận tải và tàu du lịch) kể từ 12 giờ 00 ngày 17/9/2020 cho đến khi bão tan, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu xảy ra. Tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ di dời, gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; tổ chức di dời người dân hoạt động trên biển vào đất liền trước khi bão đổ bộ.

Ngư dân khẩn trương giằng chéo tàu thuyền.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương rà soát, sơ tán, di dời dân cư, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà không đảm bảo an toàn, trong đó cần lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực sơ tán. Triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều theo cấp báo động, nhất là đối với các tuyến đê biển bị sự cố, đang thi công; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố. Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động du lịch, dịch vụ cửa sông, ven biển.

Ngư dân khẩn trương giằng chéo tàu thuyền.

Tại các khu vực miền núi, trung du Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung kiểm tra, giám sát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, hướng dẫn, kiểm soát giao thông tại khu vực nước ngập sâu để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Hiện hàng trăm tàu thuyền đang vào khu neo đậu, âu thuyền tránh bão.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp; đảm bảo an toàn của các công trình đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp, các hồ chứa vừa, nhỏ và hồ chứa xung yếu, nhất là Dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan.

Công tác phát cây cũng được tiến hành gấp gáp.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Người dân gia cố nhà cửa chống bão.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho học sinh nghỉ học kể từ chiều ngày 17/9/2020 để các trường có thời gian triển khai phòng chống bão; chủ động quyết định thời gian đi học lại, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên trước, trong và sau mưa, bão.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các phương án bảo vệ, đảm bảo môi trường trước, trong và sau bão.

 

Hồng Thiệu