Thừa Thiên Huế: Giảm dần kiểm soát dịch COVID – 19 tại các chốt

Xã hội - Ngày đăng : 21:22, 16/09/2020

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng tỉnh đang thực hiện việc mở giãn cách phòng chống dịch, hầu hết các hoạt động đã trở lại. Để đảm bảo quản lý phù hợp trong trạng thái hiện nay, tỉnh sẽ giảm dần kiểm soát tại các chốt, tăng cường giám sát chặt chẽ tại địa phương.

Nhằm đảm bảo yêu cầu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và cũng để đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của nhiều người dân, doanh nghiệp, từ 0h ngày 16/9/2020, Thừa Thiên Huế đã mở cửa cho người từ vùng có dịch trở về địa phương để học tập, giao thương mà không phải cách ly bắt buộc và không đòi hỏi có xét nghiệm PCR âm tính. 

Người dân từ Đà Nẵng đã được đến Thừa Thiên Huế mà không cần cách ly, chỉ khai báo y tế

Theo số liệu thống kê trên hệ thống quản lý, chỉ riêng trong đêm ngày 15/9/2020 và rạng sáng ngày 16/9/2020 đã có gần 1.720 người đăng ký đến Thừa Thiên Huế từ Đà Nẵng. Việc số lượng người đến từ vùng dịch tăng cao sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan của dịch bệnh nếu có ca nhiễm mới. Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đề nghị mọi công dân khi đến tỉnh hãy vì cộng đồng, chủ động tự giác cách ly, hạn chế đến những nơi đông người. 

“Cho đến ngày 25/9/2020, nếu không có phát sinh ca nhiễm cộng động nào từ các vùng dịch thì chúng ta mới có thể trở lại các sinh hoạt gần như bình thường. Tình hình chỉ thật sự bình thường khi đến ngày 30/9/2020, tỉnh Hải Dương vẫn ổn như hiện tại. Đây là thời điểm quan trọng quyết định chúng ta có vượt qua đợt dịch này hay không, yêu cầu mọi người dân tiếp tục nêu cao cách giác, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát công dân trên địa bàn, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan lơ là, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch”, ông Phan Thiên Định -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Hiện tỉnh đã khôi phục vận tải hành khách từ Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng và ngược lại, do vậy Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe khách trực tiếp kiểm tra việc thực hiện an toàn phòng chống dịch COVID-19  trên phương tiện và hành khách, nếu thực hiện đầy đủ thì mới cho phép phương tiện xuất bến. Các doanh nghiệp, hợp tác xã được yêu cầu kiểm tra an toàn phòng chống dịch trên phương tiện trước khi đưa phương tiện vào khai thác.

Thừa Thiên Huế sẽ giảm dần việc kiểm soát dịch tại các chốt kiểm tra

Không còn hạn chế người đến từ vùng dịch

Theo đó, từ 0h ngày 17/9, Thừa Thiên Huế dỡ bỏ các biện pháp hạn chế người và phương tiện từ tỉnh Hải Dương đến địa phương này. Đây là địa phương cuối cùng trong vùng dịch COVID – 19 mà Huế dở bỏ, trước đó là Quảng Nam và Đà Nẵng. Các phương tiện vận tải đi đến và đi qua Thừa Thiên Huế không cần đăng ký, phê duyệt như các hướng dẫn trước đây.

Tuy nhiên, công dân vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng chổng dịch; đăng ký đến Huế tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao; công dân phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đăng ký; xuất trình kết quả phê duyệt tại chốt kiểm tra liên ngành.

Các công dân đến từ vùng dịch được yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt hạn chế tối đa tiếp xúc với người địa phương; nghiêm cấm việc tham gia các sự kiện tụ tập đông người; không đến các tụ điểm đông người như khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, karaoke, massage, rạp chiếu phim, quán game online....

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID tại khu vực biên giới

Ngoài ra, trong phạm vi thời gian từ nay đến hết ngày 1/10 đối với công dân đến từ tỉnh Hải Dương; đến hết ngày 25/9 đối với công dân đến từ TP.Đà Nẵng, các công dân đến Thừa Thiên Huế cần chủ động tự cách ly tại nơi cư trú, lưu trú nhằm đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng.

Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú chỉ được tiếp nhận người đến từ vùng có dịch khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của du khách.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu người dân đề phòng trong mọi tình huống, sẵn sàng đón “làn sóng” thứ 3 nếu dịch bùng phát trở lại...

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID - 19.

Văn Dinh