Xe Mitsubishi Attrage đang đỗ bỗng dưng bị cháy: Lỗi do chập điện?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:27, 09/09/2020

(TN&MT) - Kết quả giám định độc lập của bên thứ ba cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc xe Mitsubishi Attrage đang đỗ bỗng dưng bốc cháy là do tiếp xúc điện kém tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động, phát nhiệt gây cháy vỏ dây dẫn và vỏ nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Phản ánh tới Báo TN&MT, ông Lê Trường Giang (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, cuối năm 2019, công ty của ông có mua một chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu Mitsubishi Attrage, biển kiểm soát 30G-148.86.

Khoảng 16h35’, ngày 16/7/2020 (tức khoảng hơn 7 tháng mua xe), sau khi làm việc xong tại thôn Hưng Thịnh (xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), nhóm người của ông Giang ra lấy chiếc xe ô tô nói trên để về Hà Nội thì phát hiện trong xe bị cháy và đã tắt lửa. Qua kiểm tra, nhóm của ông Giang phát hiện xe bị cháy tại phần vị trí taplo điều khiển hệ thống dàn lạnh và các thiết bị âm thanh không thể tiếp tục sử dụng.

Sau khi phát hiện sự việc, ông Giang đã mời công an xã Hợp Thịnh và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến hiện trường làm biên bản chi tiết sự việc. Nội dung kiểm tra bước đầu xác định phần bị cháy khoảng 50 cm tại vị trí taplo điều khiển hệ thống dàn lạnh và hệ thống âm thanh… trong xe. Cùng ngày, chiếc xe được kéo về Công ty Cổ phần Mitsubishi Trung Thượng.

Các bên giám định nguyên nhân vụ cháy vào ngày 20/8/2020

Ngày 21/7/2020, tại văn phòng Công ty Cổ phần ô tô Trung Thượng, đại diện hãng Mitsubishi Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Trường Giang cùng với Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô (là công ty bán gói bảo hiểm cho chiếc xe này - PV) và đại diện Mitsubishi Trung Thượng. Các bên chứng kiến việc tìm hiểu nguyên nhân, khám xe hơn 1 giờ đồng hồ.

Tiếp đó, chiều ngày 23/7/2020, tại trụ sở Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không, ông Lê Trường Giang cùng với đơn vị bảo hiểm và đại diện Mitsubishi Trung Thượng tiếp tục có buổi làm việc. Các bên thống nhất sẽ tìm đơn vị độc lập để điều tra, tìm hiểu, xác minh nguyên nhân vụ việc. Các bên cùng thống nhất thời gian muộn nhất là ngày 30/7/2020 sẽ giải quyết. Tuy nhiên, hết thời gian hạn định nhưng nguyên nhân của vụ cháy nội thất, thiết bị xe Mitsubishi Attrage vẫn chưa được giải đáp rõ ràng tới khách hàng.

Trao đổi với PV Báo TN&MT tại thời điểm đó, đại diện phía Mitsubishi Trung Thượng cho biết: “Hãng không thể xử lý vụ việc ngay được vì phải có thời gian điều tra tìm hiểu nguyên nhân. Vụ việc liên quan đến việc tranh chấp quyền lợi giữa khách hàng với bảo hiểm, khách hàng với nhà phân phối, khách hàng với nhà sản xuất và chưa đi đến sự thống nhất”.

Cũng theo đại diện phía Mitsubishi Trung Thượng thì: “Hiện tại, phía đơn vị Bảo hiểm Hàng không Thủ đô và khách hàng đã đồng ý, thống nhất niêm phong chiếc xe. Phía bảo hiểm và chủ sở hữu chiếc xe đã đề nghị mời bên đơn vị giám định độc lập để tìm nguyên nhân vụ việc. Sau khi có kết quả thẩm định xác định được lỗi của bên hãng hay bảo hiểm thì lúc đó mới xác định được hướng giải quyết”.

Ngày 20/8/2020, các bên liên quan đã mời Công ty Cổ phần xác thực Ngôi Sao tiến hành giám định chiếc xe để tìm nguyên nhân gây cháy. Ngày 07/09/2020, Công ty cổ phần xác thực Ngôi Sao đã có văn bản số 06/2020/GĐ-CVC trả lời kết quả giám định.

Nguyên nhận được bên giám định độc lập xác định do tiếp xúc điện kém tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động

Sau khi giám định các dấu vết cháy trên xe, nghiên cứu giám định các mẫu vật thu được, nghiên cứu các tài liệu có liên quan, đơn vị này cho biết: “Điểm xuất phát cháy nằm tại vị trí phía trước hốc để hai chai nước (trước cần số), phía sau hộp táp lô, phía trên tấm lót sàn xe bằng sợi vải, khu vực giữa ghế lái và ghế phụ. Nguyên nhân gây cháy là do tiếp xúc điện kém tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động (theo tài liệu cung cấp của Mitsubishi Trung Thượng là khay chìa khóa), phát nhiệt gây cháy vỏ dây dẫn và vỏ nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe mang nhãn hiệu Mitsubishi, biển kiểm soát 30G-148.86”.

Đơn vị nói trên cũng trả lại toàn bộ mẫu vật sau khi đã giám định (trong quá trình giám định mẫu vật đã được tác động cơ học làm cho vỡ ra nhưng vẫn đủ các chi tiết chính).

Như vậy, theo kết quả giám định độc lập của bên thứ ba thì chiếc ô tô Mitsubishi Attrage đang đỗ bỗng dưng bị cháy là do chập điện. Câu hỏi mà dư luận quan tâm hiện nay là liệu đây có phải lỗi hệ thống trên toàn bộ xe Mitsubishi Attrage ở Việt Nam hay không?

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Thiệu